การออกแบบแอปพลิเคชันบนมือถือตามแนวคิดของบลูมปรับใหม่

Authors

  • ศิริญญา หล้าเต็น
  • เสรี ชัดแช้ม

Keywords:

แอปพลิเคชันบนมือถือ, แนวคิดของบลูมปรับใหม่, การออกแบบ, mobile applications, mobile applications design

Abstract

          แอปพลิเคชันบนมือถือได้เข้ามามีบทบาททางด้านการศึกษามากยิ่งขึ้นในปัจจุบัน เสมือนเป็นเครื่องมือสำหรับการจัดการเรียนการสอนที่สำคัญของผู้สอน เมื่อบูรณาการแนวคิดของบลูมปรับใหม่เข้ากับการใช้แอปพลิเคชันบนมือถือในห้องเรียนจะช่วยส่งเสริมการแสดงออกด้านพฤติกรรมการเรียนรู้ ทำให้บรรลุจุดประสงค์การเรียนรู้ตามที่ได้กำหนดไว้ การออกแบบแอปพลิเคชันบนมือถือจึงมีความสำคัญมาก เพราะเป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการพัฒนาการเรียนรู้ เป็นการกำหนดความสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้กับแอปพลิเคชันบนมือถือ ให้มีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบกันได้ รวมทั้งการกำหนดแนวทางในการวัดและประเมินผลด้านความรู้และเจตคติด้วย ดังนั้น การออกแบบแอปพลิเคชันบนมือถือที่ดี ย่อมช่วยให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีในการพัฒนาผู้เรียน ถือเป็นความสำเร็จในการนำแอปพลิเคชันบนมือถือไปประยุกต์ทางด้านการศึกษา นอกจากนี้ยังได้รวบรวมประเด็นที่น่าสนใจในการออกแบบแอปพลิเคชันบนมือถือตามแนวคิดของบลูมปรับใหม่ เพื่อเป็นแนวทางในการทำวิจัยในอนาคตต่อไป           Mobile applications have played an enormous role in educational perspective nowadays as a tool for both teaching and learning. By integrating Bloom’s Revised Taxonomy with the use of mobile applications in the classroom, it promotes greater expression of learning behavior. To achieve the learning objectives, mobile application design is the most important, because it is considered as the beginning of the learning processes. It determines the relationship between users and mobile applications, which can interact with each other. Besides, it indicates guidelines for measuring and evaluating both the promotion of knowledge and attitudes. Therefore, a well design of mobile applications can result in better outcomes in student development. It is a great success in bringing mobile applications to education. In addition, an aggregation of interesting issues in designing of mobile applications based on Bloom’s revised taxonomy is also a guideline for further research in the future.

Downloads