การพัฒนาแบบจําลองการติดตามหลายวัตถุทรงเหลี่ยมเคลื่อนที่แบบสามมิติ (3D-MBTM) สําหรับเพิ่มความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของวัยรุ่นตอนต้น

Authors

  • Poliny Ung
  • Suchada Kornpetpanee

Keywords:

ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์, การติดตามหลายวัตถุ, วัยรุ่นตอนต้น

Abstract

          ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์เป็นองค์ประกอบหนึ่งของสติปัญญามนุษย์ ที่มีความสำคัญต่อการดำรง ชีวิตประจำวันของแต่ละบุคคล และมีความแตกต่างกันระหว่างบุคคล อีกทั้งยังเป็นความสามารถที่อาจพัฒนาให้ทัดเทียมกันได้โดยการฝึกฝน โดยเฉพาะการฝึกด้วยกิจกรรมผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบจำลองการติดตามหลายวัตถุทรงเหลี่ยมเคลื่อนที่แบบสามมิติ (3D-MBTM) สำหรับเพิ่มความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของวัยรุ่นตอนต้น และศึกษาผลของการฝึกด้วยแบบจำลองการติดตามหลายวัตถุทรงเหลี่ยมเคลื่อนที่แบบสามมิติที่พัฒนาขึ้น ด้วยการเปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนแสนสุข ปีการศึกษา 2559 จำนวน 60 คน อาสาสมัครเข้าร่วมการวิจัย จัดเข้ากลุ่มโดยวิธีการสุ่ม (กลุ่มทดลอง จำนวน 30 คน และกลุ่มควบคุม จำนวน 30 คน) กลุ่มทดลองได้รับการฝึกด้วยแบบจำลองการติดตามหลายวัตถุทรงเหลี่ยมเคลื่อนที่แบบสามมิติ ผ่านหน้าจอทีวี จำนวน 12 วัน วันละ 30 นาที ส่วนกลุ่มควบคุมไม่ได้รับการฝึก เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบทดสอบ Paper folding & form board test, Card rotations test และ Mental rotations test สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ Descriptive statistics และ MANOVA          ผลการวิจัยปรากฏว่า  แบบจำลองการติดตามหลายวัตถุทรงเหลี่ยมเคลื่อนที่แบบสามมิติ  ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่ การแสดง การบ่งชี้สิ่งเป้าหมาย การเคลื่อนที่ การตอบ และการแสดงผล นอกจากนี้ผลการนำแบบจำลองการติดตามหลายวัตถุทรงเหลี่ยมเคลื่อนที่แบบสามมิติที่พัฒนาขึ้นไปใช้ พบว่า หลังการทดลองกลุ่มทดลองมีคะแนนมิติสัมพันธ์สูงกว่า และใช้เวลาตอบน้อยกว่า เมื่อเทียบกับก่อนการทดลอง และเทียบกับกลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.05) สรุปได้ว่า การฝึกด้วยแบบจำลองการติดตามหลายวัตถุทรงเหลี่ยมเคลื่อนที่แบบสามมิติอย่างต่อเนื่อง สามารถช่วยเพิ่มความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของวัยรุ่นตอนต้นได้           The spatial ability is a component of human intelligence and is an essential skill for everyday life. However, the spatial ability is learned equally by training, especially computer training, although there are individual differences in this skill. This study aimed to develop a Three-Dimensional Multiple-Moving Block Tracking Model (3D-MBTM) for enhancing the spatial ability in the early adolescence, and to investigate the effect of the developed 3D-MBTM by comparing with the control group. Sixty lower secondary school students in the academic year 2016 from Saensuk High School took part in the study. They were randomly assigned into two groups (30-experimental and 30-control groups). The experimental group underwent the 3D-MBTM training through 3D-LED TV in half an hour per day for 12 days, whereas the control one did not have this experience. The paper folding & form board test, the card rotations test, and the mental rotations test were used to collect the data. Data were analyzed by descriptive statistics and MANOVA.          The results showed that the 3D-MBTM was consisted of five steps, that is presentation, indexation, movement, identification, and feedback. After using the 3D-MBTM with the early adolescent, the results demonstrated that the response accuracy scores on spatial ability test of the experimental group were significantly (p<.05) increased after training and increased more than the control group. The response time on spatial ability test of the experimental group were significantly decreased after training and decreased more than the control group. In conclusion, the continuous practice with the 3D-MBTM can enhance the spatial ability in early adolescence.

Downloads