ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสถิติและทักษะการวิจัยของนักศึกษาระดับปริญญาตรี
Keywords:
การจัดกิจกรรม, การเรียนรู้, โดยใช้วิจัยเป็นฐาน, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, รายวิชาสถิติ, ทักษะการวิจัยAbstract
การนำการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานมาใช้เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา สถิติ และทักษะการวิจัยสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการประเมินผล การศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี จำนวน 29 คน ได้ดำเนินการ สอนเนื้อหาในรายวิชาทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติในลักษณะคู่ขนานกับการดำเนินโครงการวิจัยในรูปแบบการเขียนบทความวิจัยนั้นผลการวิจัยปรากฏว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานส่งผลให้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสถิติสูงกว่าร้อยละ 80 ส่วนทักษะการวิจัยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 รวมทั้งนักศึกษาได้สะท้อนจากบันทึกการเรียนรู้ในการเรียนรายวิชานี้ว่าตนเองได้ลงมือปฏิบัติการวิจัยจริง และได้เห็นกระบวนการที่ชัดเจนขึ้น อีกทั้งเข้าใจสถิติพื้นฐานที่เคยเรียนมาด้วยเมื่อ ได้เรียนรายวิชานี้ และยังได้แสดงศักยภาพของตนเอง ได้รับประสบการณ์ตรงทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียนจนเกิดความภาคภูมิใจในผลงานของตน ยิ่งไปกว่านั้นแล้วยังสามารถนำผลงานวิจัยไปนำเสนอในเวที วิชาการระดับชาติที่มีแต่นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา และคณาจารย์ได้ด้วย Using research-based learning to develop the achievement in statistics course and research skills were conducted with 29 Information Technology and Educational Evaluation students at the Faculty of Education, Prince of Songkla University Pattani campus. The course composed of the sections of theories, practices and research project with research paper in the parallel form. The finding revealed that the mean of the achievement in statistics course was above 80 percent and the research skills after learning were statistical significantly higher than those before at the .01 level, as well as the students’ reflection on the learning logs in this course that they said a clearer research and they also need to understand the basic statistics when they learned this course. And also show their potential and got experienced both inside and outside class to be proud of their work. Moreover, their research paper could be presented to the national conference including only graduate students and the faculty.Downloads
Issue
Section
Articles