การพัฒนาเกณฑ์การประเมินการจัดการธุรกิจของกลุ่มธุรกิจชุมชนแม่บ้านเกษตรกร

Authors

  • วีระ ศิลปรัตนาภรณ์
  • เสรี ชัดแช้ม
  • อุทัยพร ไก่แก้ว

Keywords:

การจัดการธุรกิจชุมชน, กลุ่มธุรกิจชุมชน, แม่บ้านเกษตรกร, เกณฑ์การประเมิน

Abstract

          การจัดการธุรกิจชุมชนเป็นกระบวนการดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจโดยอาศัยปัจจัยการผลิตที่มีอยู่ในท้องถิ่นเป็นหลักเป็นกิจกรรมการผลิตที่เกื้อกูลเหมาะสมต่อวิถีชีวิตและรบบนิเวศน์ของแต่ละชุมชน การวิจัยนี้จึงวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาเกณฑ์การประเมินการจัดการธุรกิจของกลุ่มชุมชนแม่บ้านเกษตรกรด้วยเทคนิคเดลฟายแบบอิเล็กทรอนิกส์และจัดลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์ 2) พัฒนาโปรแกรมการประเมินแบบออนไลน์ และ 3) เปรียบเทียบผลการประเมินการจัดการธุรกิจของกลุ่มธุรกิจชุมชนแม่บ้านเกษตรกรระหว่างกลุ่มธุรกิจชุมชนแม่บ้านเกษตรกรทั่วไปกับกลุ่มธุรกิจชุมชนแม่บ้านเกษตรกรที่ได้รับรางวัล ด้วยสถิติทดสอบแมน-วิทนีย์ ยู ผลการวิจัยปรากฏว่า          1.เกณฑ์การประเมินการจัดการธุรกิจของกลุ่มธุรกิจชุมชนแม่บ้านเกษตรกร ประกอบด้วย 7 ด้าน (22 ตัวบ่งชี้) ได้แก่ ด้านลูกค้า 2) ด้านการจัดการบัญชีการเงิน 3) ด้านการผลิต 4) ด้านการเงิน 5) ด้านการจัดการทรัพยากรบุคคล 6) ด้านการจัดการความรู้และข้อมูลทางธุรกิจ และ 7) ด้านผู้นำกลุ่มธุรกิจชุมชนและเครือข่าย สามารถจำแนกระดับการจัดการธุรกิจของกลุ่มธุรกิจชุมชนแม่บ้านเกษตรกร ออกเป็น 5 ระดับ ตั้งแต่ระดับที่ 1 (ควรปรับปรุงอย่างเร่งด่วน) ถึงระดับที่ 5 (ดีมาก)          2.ผลการประเมินโปรแกรมการประเมินการจัดการธุรกิจของกลุ่มธุรกิจชุมชนแม่บ้านเกษตรกรแบบออนไลน์ที่พัฒนาขึ้น มีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้งานได้          3.ผลการจัดการธุรกิจของกลุ่มธุรกิจชุมชนแม่บ้านเกษตรกรระหว่างกลุ่มธุรกิจชุมชนแม่บ้านเกษตรกรทั่วไปกับกลุ่มธุรกิจชุมชนแม่บ้านเกษตรกรที่ได้รับรับรางวัล ปรากฏว่า กลุ่มธุรกิจชุมชนแม่บ้านเกษตรกรที่ได้รับรางวัลมีการจัดการธุรกิจดีกว่ากลุ่มธุรกิจดีกว่ากลุ่มธุรกิจชุมชนแม่บ้านเกษตรกรทั่วไป อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งชี้ให้เห็นว่า เกณฑ์การประเมินการจัดการธุรกิจของกลุ่มชุมชนแม่บ้านเกษตรกรมีคุณภาพดี เชื่อถือได้ และมีความตรงเชิงสภาพ           Community business management is the process of conducting a business activity based on local inputs. It is a productive activity that is suitable for the lifestyle and the ecosystem of each community. The purposes of this research were: 1) to develop assessment criteria for the management of a women’s farm community business using e-Delphi and to rank the develop components and indicators with Analytic Hierarchy Process; 2) to develop an online assessment criteria program: and 3) to compare the results of business management system between a general woman’s farm community business and an outstanding woman’s farm community business. Data were analyzed using the Mann-Whitney U test. The results were as follows:          1. The assessment criteria developed for the management of a women’s farm community business was consisted of seven components (22 indicators): 1) customer 2) financial accounting management 3) production 4) financial 5) human resources management 6) knowledge management, and 7) leader and network. Assessing the business management was categorized into five levels from 1 (urgently needing improvement) to 5 (excellent).          2. The developed online program for assessing the management of a women’s farm community business was suitable for use.          3. The results of a business management system between a general woman’s farm community business and an outstanding woman’s farm community business revealed that the outstanding woman’s farm community business had better business management than general woman’s farm community business at the .01 level. These results indicate that the assessment criteria were of good quality, reliable and concurrent validity.

Downloads

Published

2023-03-14