การสร้างข้อสอบอัตโนมัติวิชาคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์

Authors

  • ศศิธร จันทรมหา
  • เสรี ชัดแช้ม

Keywords:

การสร้างข้อสอบอัตโนมัติ, โมเดลข้อสอบ, วิชาคณิตศาสตร์, โปรแกรมคอมพิวเตอร์

Abstract

          การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างโมเดลข้อสอบวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับสร้างข้อสอบอัตโนมัติวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างผลการสอบที่ได้จากแบบทดสอบต้นแบบกับผลการสอบที่ได้จากแบบทดสอบที่สร้างขึ้นจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การสร้างดมเดลข้อสอบวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามแนวคิด AIG (Automatic Item (Generation) ระยะที่ 2 การพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับสร้างข้อสอบอัตโนมัติวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และระยะที่ 3 การหาความสัมพันธ์ระหว่างผลการสอบที่ได้จากแบบทดสอบต้นแบบกับผลการสอบที่ได้จากแบบทดสอบที่สร้างขึ้นจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยให้นักเรียนที่เรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน ทดสอบแบบทดสอบทั้ง 2 ฉบับ แล้วนำผลการสอบมาหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน          ผลการวิจัยปรากฎว่า          1.  สร้างโมเดลข้อสอบต้นแบบได้ 44 ข้อ จากข้อสอบ O-NET วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตั้งแต่ปีการศึกษา 2551-2553 ที่ผ่านการวิเคราะห์คุณภาพข้อสอบตามทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ (Item Response Theory: IRT) แบบ 3 พารามิเตอร์แล้ว          2.  โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับสร้างข้อสอบอัตโนมัติวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นสามารถใช้งานผ่านระบบอินเทอร์เน็ตได้ โดยใช้เว็บเบราว์เซอร์ Internet Explorer และพิมพ์ URL ‘http://www.aigtest.com’ โปรแกรมมีความเหมาะสมในการใช้งานในภาพรวมอยู่ในระดับมาก          3.  ผลการสอบจากแบบทดสอบที่สร้างขึ้นจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูงกับผลการสอบจากแบบทดสอบต้นแบบ มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน เท่ากับ .96 (p < .01)           The objectives of this research were 1) to construct grade six Mathematics item models, 2) to develop computer software for the automatic generation of Grade six Mathematics test items, and 3) to study the relationship between test results obtained from the prototype test, and those obtained by a test automatically generated by the software. The research was divided into three phases as follows: 1) Construction of an O-NET examination in Mathematics using item models based on automatic item generation (AIG) principle; 2) Development of computer software for the automatic generation of grade six Mathematics items; and 3) determination of the relationship between the test scores obtained from the prototype test and the test constructed by using the software developed for the study. The sample involved 30 students who had completed Grade six. Data were analyzed using Pearson’s Correlation Coefficient.          The results were as follows:          1.  Forty four prototype test items were generated by using O-NET examinations from the academic year 2008 to 2010, with item quality analyzed by applying the three-parameter logistic model from Item Response Theory (IRT).          2.  The test created by the computer software developed for the study was made available at http://www.aigtest.com, and was judged to be highly suitable for grade six students.          3.  The test created from the computer software was positively correlated with the prototype test, r=.96, significant at the .01 level.

Downloads

Published

2023-03-14