การเพิ่มความใส่ใจของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายโดยใช้โปรแกรมฟังดนตรีที่แทรกสอดคลื่นเสียงแบบ Binaural Beats: การศึกษาศักย์ไฟฟ้าสมองสัมพันธ์กับเหตุการณ์
Keywords:
ความใส่ใจ, โปรแกรมฟังดนตรี, คลื่นเสียงแบบ Binaural BeatsAbstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโปรแกรมฟังดนตรีที่แทรกสอดคลื่นเสียงแบบ Binaural Beats สำหรับเพิ่มความใส่ใจของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยวิธีการวัดด้านพฤติกรรมและคลื่นไฟฟ้าสมอง N100 และ P100 ขณะที่ทำกิจกรรมทดสอบความใส่ใจ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนเมืองพัทยา 11 จำนวน 60 คน ใช้วิธีการสุ่มแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ๆ ละ 20 คน ได้แก่ กลุ่มรับ โปรแกรมฟังดนตรีที่แทรกสอดคลื่นเสียงแบบ Binaural Beats กลุ่มรับโปรแกรมฟังดนตรีที่ไม่ได้แทรกสอดคลื่นเสียงแบบ Binaural Beats และกลุ่มควบคุมที่ไม่ได้รับโปรแกรมฟังดนตรี เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย กิจกรรมทดสอบความใส่ใจและเครื่องบันทึกคลื่นไฟฟ้าสมอง Neuroscan วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบที และสถิติการวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุคูณ ผลการวิจัยปรากฏว่า โปรแกรมที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย เพลงบรรเลงที่แทรกสอดคลื่นเสียงแบบ Binaural Beats ที่มีความถี่นำเข้าหูซ้ายและขวา ต่างกัน 10 Hz ใช้ระยะเวลาฟังครั้งละ 20 นาที ต่อเนื่องกัน 14 วัน ผลการวัดด้านพฤติกรรมระยะหลังการทดลอง ทั้ง 3 กลุ่ม มีค่าเฉลี่ยคะแนนความใส่ใจไม่แตกต่างกัน แต่มีเวลาปฏิกิริยาแตกต่างกัน โดยกลุ่มรับโปรแกรมฟังดนตรีที่แทรกสอดคลื่นเสียงแบบ Binaural Beats มี เวลาปฏิกิริยาน้อยกว่า กลุ่มรับโปรแกรมฟังดนตรีที่ไม่ได้แทรกสอดคลื่นเสียงและกลุ่มควบคุม ผลการวัดด้านคลื่นไฟฟ้าสมองระยะหลังการทดลองพบความแตกต่างบริเวณเปลือกสมองส่วนกลางและส่วนท้ายทอย โดย กลุ่มรับโปรแกรมฟังดนตรีที่แทรกสอดคลื่นเสียงแบบ Binaural Beats มีความสูงของคลื่นไฟฟ้าสมอง N100 และ P100 มากกว่า และความกว้างของคลื่นไฟฟ้าสมอง N100 และ P100 น้อยกว่ากลุ่มรับโปรแกรมฟัง ดนตรีที่ไม่ได้แทรกสอดคลื่นเสียงและกลุ่มควบคุม สรุปได้ว่าการได้รับโปรแกรมฟังดนตรีที่แทรกสอดคลื่นเสียงแบบ Binaural Beats สามารถเพิ่มความใส่ใจของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายได้ดีกว่าการรับฟัง ดนตรีที่ไม่แทรกสอดคลื่นเสียงและดีกว่ากลุ่มควบคุม The purpose of this research was to develop a binaural beats music training program for enhancing the attention of secondary school students. The data were collected by behavioral measurements, and N100 and P100 ERPs, whilst performing attention tasks. The participants were 60 secondary school students from Pattaya City 11 School, randomly divided into three groups of 20 each: one group used the Binaural Beats music program, another a plain music program, and the third, a control group, received no program. Data were analyzed by descriptive statistics, t-test, and MANOVA. The results showed that: The binaural beats music program involved 20 minutes of instrumental music from popular songs with inserted difference frequencies at 10 Hz; participants listened to the program for 14 consecutive days. The behavioral evaluation revealed that, after experiment, there was no difference in the mean scores among the three groups. However, the binaural beats music program group had a faster reaction time when compared with the ordinary music program group and the control group. The ERP data revealed that there were differences in brainwaves at central and occipital sites. Specifically, the binaural beats music program group had a higher amplitude and a lower latency of N100 and P100 ERPs than those of the ordinary music program and control groups. The results indicate that the binaural beats music program was beneficial, enhancing the attention of secondary school students.Downloads
Issue
Section
Articles