ปัจจัยที่ส่งผลต่อการปฏิบัติงานตามความคิดเห็นของพนักงานครูในสถานศึกษาที่ถ่ายโอนสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในภาคตะวันออก
Keywords:
โรงเรียน, การบริหาร, การจัดการองค์การ, ครู, ทัศนคติAbstract
บทคัดย่อ การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการปฏิบัติงานตมความคิดเห็นของพนักงานครูใสถานศึกษาที่ทำการถ่ายโอนสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในภาคตะวันออก ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการปฏิบัติงานตามความคิดเห็นของพนักงานครูในสถานศึกษาที่ทำการถ่ายโอนสู่องค์กรกครองส่วนท้องถิ่นในภาคตะวันออก กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูจำนวน 217 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบแบถาม สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และทดสอบด้วยการวิเคราะห์สมการถดกอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับปัจจัยที่ส่งผลการปฏิบัติงานตามความคิดเห็นของพนักงานครูในสถานศึกษาที่ทำการถ่ายโอนสู่การปกครองส่วนท้องถิ่นในภาคตะวันออก โดยรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน โดยการเรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ ปัจจัยด้านลักษณะงาน ปัจจัยการรับรู้ในบทบาท ปัจจัยด้านจิตวิสัย และลำดับสุดท้ายคือ ปัจจัยด้านภาวะผู้นำ 2. ระดับการปฏิบัติงานตามความคิดเห็นของพนักงานครูในสถานศึกษาที่ทำการถ่ายโอนสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในภาคตะวันออก โดยรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน โดยเรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านวานวิชาการ ด้านงานบริหารทั่วไป ด้านงานงบประมาณ และลำดับสุดท้ายคือ ด้านวานบริหารงานบุคคล 3. ปัจจัยที่ส่งผลต่อการปฏิบัติงานตามความคิดเห็นของพนักงานครูในสถานศึกษาที่ทำการถ่ายโอนสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในภาคตะวันออก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ได้แก่ ปัจจัยการรับรู้ในบบทบาท ปัจจัยความเชื่อถือระหว่างบุคคล ปัจจัยด้านลักษณะงาน และปัจจัยด้านภาวะ(นำ โดยมีค่าพยากรณ์เท่ากับร้อยละ 18.60 ได้สมการดังนี้ Ŷ = 3.209 + .352 (X6) +.118(X5) + .116(X4) + .102(X3) Abstract The objective of the study of factors effecting the performance perceived by teachers in the educational institutions transference for local administrative organization in the Eastern region. Questionnaire The sample was 217 teachers. The tools used for data collection was questionnaire. The statistics was mean ( ), standard deviation (SD) Multiple regression analysis 1. Level Factors effecting the performance of the administrators perceived by teachers in the educational institutions transference for local administrative organization in the Eastern region, as a whole, was found to be at the high level. It could be ranked from high to low as follows: Characteristics of work, conceptual role, personal characteristic in psychology manner and leadership. 2. Level of performance of the administrators perceived by teachers in the educational institutions transference for local administrative organization in the Eastern region, as a whole, was found to be at the high level. It could be ranked from high to low as follow: Academic, General Administration, Budget, and Personal Management. 3. Factors affecting the performance of the administrators perceived by teachers in the educational institutions transference for local administrative organization in the Eastern region, there was a significant difference at a level of 0.05, was conceptual role, inter-personal trust, Characteristics of work and leadership, were found to be co-predictor at 18.60% The equation is as follows Ŷ = 3.209 + .352 (X6) +.118(X5) + .116(X4) + .102(X3)Downloads
Issue
Section
Articles