ความพร้อมในการจัดการศึกษาเพื่อการให้บริการทางการศึกษาแก่ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและราชอาณาจักรกัมพูชาในสถานศึกษาตามแนวชายแดน

Authors

  • ยุตติชน บุญเพศ
  • สุวิชัย โกศัยยะวัฒน์

Keywords:

การบริหารการศึกษา, ความพร้อมในการจัดการศึกษา, การให้บริการทางการศึกษา, สถานศึกษาตามแนวชายแดน, ลาว, กัมพูชา

Abstract

บทคัดย่อ          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับความพร้อมใจการจัดการศึกษาเพื่อการให้บริการทางการศึกษาแก่ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและราชอาณาจักรกัมพูชา ในสถานศึกษาตามแนวชายแดนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจังหวัดอุบลราชธานีตามการรับรู้และประเมินของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน 2) เปรียบเทียบความพร้อมใจการจัดการศึกษาเพื่อการให้บริการทาการศึกษาแก่ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและราชอาณาจักรกัมพูชา ตามทัศนะของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน 3) นำเสนอแนวทางการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวชายแดนให้เป็นแหล่งบริการทางการศึกษากลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่จัดการเรียนการสอนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6  ที่ตั้งอยู่ตามแนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้านในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีประจำปีการศึกษา 2552 จำแนกเป็นผู้บริหารสถานศึกษา 43 คน ครูผู้สอน 223 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าเฉลี่ย (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และการทดสอบค่าที t-(test)ผลการวิจัยพบว่า          1. ความพร้อมในการจัดการศึกษาเพื่อการให้บริการทางการศึกษาแก่ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและราชอาณาจักรกัมพูชา โดยรวมอยู่ในระดับปานกลางโดยด้านบุคลากรและด้านอาคารสถานที่และอุปกรณ์การศึกษาอยู่ในระดับมาก ด้านวิชาการ ด้านงบประมาณ ด้านกฎระเบียบและด้านสิ่งอำนวยความสะดวกอยู่ในระดับปานกลาง          2. ความพร้อมในการจัดการศึกษาเพื่อการให้บริการทางการศึกษาแก่ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและราชอาณาจักรกัมพูชาตามทัศนะของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05          3. แนวทางการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวชายแดนให้เป็นแหล่งบริกาทางการศึกษาของประเทศเพื่อนบ้าน ประกอบด้วย การดำเนินการตามขั้นตอนแบบ DAPPA และการกำหนดเป้าหมาย กิจกรรม ตัวชี้วัดความพร้อมทั้งด้านวิชาการ ด้านบุคลากรด้านงบประมาณ ด้านกฎระเบียบ ด้านสิ่งอำนวยความสะดวกและด้านอาคารสถานที่และอุปกรณ์การศึกษา ABSTRACT          This research was aiming for 3 proposed. 1) The first one was to study the preparation for an educational center of Ubonratchatani province schools under the office of the basic education commission. As this preparation is a crucial for being as an educational core for neighboring countries at the borderland of Thailand, thus, the test was preformed by evaluating the assessment from school principle, head-teacher, and teachers. 2) Next objective of this study was to compare the preparation for an educational center of each school by evaluating from school principle, head-teacher, and teachers. 3) After all evaluating, the final agenda was to introduce the road map for the good development in tot an educational core for neighboring countries at the borderland of Thailand. In this study, 43 school principles and 223 teachers from the secondary schools under the office of the basic education commission that located at the borderland in Ubonratchatani province were asked to answer the questionnaires and the evaluating form. Upon statistically analysis using t-test with the mean and standard deviation the results was summarized.          1. The preparation of Ubomratchatani province schools under office of the basic education commission for an educational core at the borderland was moderate. Most of schools were well prepared for teachers, building and education maintenances facilities, but in average for academic and financial support, rule of law and miscellaneous facilities.          2. However, there was statistically difference for the preparation for an educational center opinion from school principles and teachers at the 0.05 level.          3. The ways to develop schools in the border area as an educational service center for neighboring countries consist of working on steps of DAPPA operating system, setting goal and activity also the indicators of readiness in academic mater, human resource, budget, regulation, facility, building and learning material.

Downloads