ความสัมพันธ์ระหว่างความฉลาดทางอารมณ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อำเภอบางซ้าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2

Authors

  • สาโรจน์ บุญพันธุ์
  • วลัยทิพย์ สาชลวิจารณ์
  • ปรีดาวรรณ อินทวิมลศรี

Keywords:

ความฉลาดทางอารมณ์, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, วิทยาศาสตร์, การศึกษาและการสอน, ประถมศึกษา

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับความฉลาดทางอารมณ์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อำเภอบางซ้าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 และ 2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างระดับความฉลาดทางอารมณ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6          กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อำเภอบางซ้าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 136 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์ของกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข จำนวน 52 ข้อ มีองค์ประกอบ 3 ด้าน คือ ด้านดี ด้านเก่ง ด้านสุข มีค่าความเชื่อมั่นแอลฟา .85 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์จากการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐานมีค่าเฉลี่ย 38.33 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติพรรณนา คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติอนุมาน คือ การวิเคราะห์สหสัมพันธ์ของ เพียร์สัน โดยกำหนดค่านัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05            ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับความฉลาดทางอารมณ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อำเภอบางซ้าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปกติ และ 2) ความสัมพันธ์ระหว่างระดับความฉลาดทางอารมณ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความสัมพันธ์กันในระดับปานกลางและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน            The objectives of this research were to : 1) study level of the correlation between emotional quotient and learning achievement in Sciences of primary school children grade 6 Bangsai PhraNakhon Si Ayutthaya Primary Educational Service Area Office 2, and 2) study the correlation between level of emotional quotient and learning achievement in sciences of primary school children grade 6.            The samples were 136 children grade 6 of Bangsai Phra Nakhon Si Ayutthaya Primary Educational Service Area Office 2 in academic year 2010. The instrument was a set of Emotional Quotient Assessment Form of Department of Mental Health Ministry of Health, composing of 52 items and Achievement test in Sciences from the test Ordinary National Education Testing with mean of 38.33. The statistics used in data analysis were : percentage, mean and standard deviation and inferential statistics composed of Correlation Analysis by Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient with statistically significant level at 0.05.            The results of the research were as follows: 1) Level of emotional quotient of primary school children grade 6 Bangsai Phra Nakhon Si Ayutthaya Primary Educational Service Area Office 2 was in the normal lavel, and 2) The correlation between level of emotional quotient and learning achievement in Sciences of primary school children grade 6 associated with a moderate level and in the same direction.

Downloads