การสร้างชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องพลังงานนิวเคลียร์และกัมมันตภาพรังสี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แนวคิดวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสังคม (STS)
Keywords:
การสอนด้วยสื่อ, วิทยาศาสตร์, การศึกษาและการสอน, มัธยมศึกษาAbstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดการสอนกลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องพลังงานนิวเคลียร์และกัมมันตภาพรังสี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสังคม (STS) และศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และจิตวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 44 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องพลังงานนิวเคลียร์และกัมมันตภาพรังสี โดยใช้แนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสังคม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และแบบสอบถามวัดจิตวิทยาศาสตร์วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1. ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องพลังงานนิวเคลียร์และกัมมันตภาพรังสี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสังคม (STS) มีประสิทธิภาพ 89.77/84.06 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดการสอนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01 The purposes of this research were to construction and calculating efficiency of science instructional packages on nuclear energy and radioactivity for Matthayomsuksa IV students by using Science Technology and Society approach (STS) and to study the science learning achievement, thescience process skills, and the scientific mind before and after studying with instructional package. The sample of this research consisted of 44 Matthayomsuksa IV students. They were selected by random – sampling technique from students at Pluakdangpittayakom School, Pluakdang District, Rayong Province in the first semester of 2013. The research instruments consisted of science instructional package on nuclear energy and radioactivity using Science Technology and Society approach (STS), lesson plans, the science learning achievement test, the science process skills test, and the scientific mind questionnaires. The data was analyzed through percentage, means, standard deviation, and t – test. The results of this research had shown as follow: 1. The efficiency of the science instructional package on nuclear energy and radioactivity for Matthayomsuksa IV students by using Science Technology and Society approach (STS) was at 89.77/84.06 2. The science learning achievement, the science process skills, and the scientific mind of students after studying with the instructional package was significantly higher than before studying at the .01 levelDownloads
Issue
Section
Articles