การวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนวิชากฎหมายและการคุ้มครองผู้บริโภค ของภาควิชาเทคนิคเภสัชกรรม วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดชลบุรี

Authors

  • อรรัตน์ หวั่งประดิษฐ
  • กรกฎ สินประจักษ์ผล

Keywords:

วิจัยเชิงปฏิบัติการ, วิจัยชั้นเรียน, กฎหมาย, การศึกษาและการสอน, อุดมศึกษา, การคุ้มครองผู้บริโภค, การสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนวิชากฎหมายและการคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งดำเนินการวิจัยตามรูปแบบการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน (classroom action research) โดยประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพสูงสาธารณสุขศาสตร์ (เทคนิคเภสัชกรรม) วิทยาลัยการสาธารณสุขสิริธร จังหวัดชลบุรี ชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 35 คน ใช้แบบประเมินการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ร้อยละ และ การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยสองกลุ่มสัมพันธ์กัน (paired t-test) ผลการวิจัยพบว่าการใช้กระบวนการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน โดยการศึกษาและวางแผน (plan) แล้วเลือกใช้เทคนิคการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในการปฏิบัติการสอน (act) ด้วยวิธีที่หลากหลาย แล้วสังเกตผลที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติการสอน (observe) ส่งผลให้คุณภาพการเรียนการสอนดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ (p < 0.05) โดยผลประเมินการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพิ่มขึ้นจาก 65.69 คะแนน เป็น 82.66 คะแนน ซึ่งผลที่ได้จากการดำเนินการตามวิธีวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนสามารถนำไปสู่การสะท้อนผล (reflect) เพื่อปรับปรุงและพัฒนาแผนการเรียนการสอนของรายวิชากฎหมายและการคุ้มครองผู้บริโภคในปีการศึกษาต่อไป           The purpose of this research was to develop teaching and learning strategies of law and consumer protection course using a classroom action research consisting of 4 steps which are plan, act, observe, and reflect. The samples used in this research were 35 students of the 1st year technical pharmacy department of Sirindhron College of Public Health Chonburi in the 2012 fiscal year. Data were collected from the student-centered teaching and learning questionnaire and analyzed by descriptive statistics, and paired t-test. The results showed that after implementing the classroom action research process and student-centered teaching techniques, the evaluation score was increased from 65.69 to 82.66. This can be concluded that a classroom action research using student-centered techniques significantly improve teaching and learning approaches (p < 0.05). Techniques employed in this research will be reflected and applied in the lesson plan of law and consumer protection course in order to improve the teaching and learning strategies for the next semester.

Downloads