ผลการใช้ไอซีทีในการจัดการเรียนรู้ด้วยโครงการ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิต "พิบูลบำเพ็ญ" มหาวิทยาลัยบูรพา
Keywords:
การศึกษากับเทคโนโลยี, เทคโนโลยีสารสนเทศ, การเรียนรู้Abstract
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ไอซีที ในการจัดการเรียนรู้ด้วยโครงการ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา และเพื่อศึกษาสมรรถนะสำคัญของนักเรียนโดยใช้ไอซีที ในการจัดการเรียนรู้ด้วยโครงการ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/6 โรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา ภาคเรียน 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 24 คนซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่มโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม (Cluster sampling) ได้กลุ่มทดลองจำนวน 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ไอซีทีในการจัดการเรียนรู้ด้วยโครงการแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาคอมพิวเตอร์และการนำเสนอข้อมูล เว็บไซต์ รายวิชาคอมพิวเตอร์และการนำเสนอข้อมูล แบบวัดสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน แบบประเมินชิ้นงานโครงการ Power Point ของนักเรียน และแบบบันทึกอนุทิน ใช้เวลาในการทดลอง 12 ชั่วโมง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบค่า t-test แบบ Dependent ผลการวิจัย พบว่า 1. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ไอซีทีในการจัดการเรียนรู้ด้วยโครงการ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ไอซีทีในการจัดการเรียนรู้ด้วยโครงการมีสมรรถนะสำคัญของนักเรียนอยู่ในระดับดี The purposes of this research were to compare the achievement of Project-Based learning using ICT on Career and Technology Subject Area for Grade 7 students and to study Learners’ Competencies of Project-Based learning using ICT on Career and Technology Subject Area for Grade 7 students. The sample consisted of 24 Grade 7/6 students in the second semester of Academic year 2013 at Piboonbumpen Demonstration School of Burapha University. The sample was selected by Cluster sampling method. The instruments used in this study were learning activities of Project-Based learning using ICT lesson plans, the achievement test of the course titled Computer and Data Presentation, the course titled Computer and Data Presentation website, Learners’ Competencies evaluation form, Students’ power point project evaluation form and Students’ learning journal. The experiment in the research took 12 hours. Percentage, mean, standard deviation and t-test dependent samples were used in this research. The research finding were as follows: 1. After the students were taught by utilizing learning activities of Project-Based learning using ICT, the posttest score was found statistically significant higher than that of the pretest at the .05 level. 2. After the students were taught by utilizing learning activities of Project-Based learning using ICT, the Learners’ Competencies was on the high level. The Learners’ Competencies was on the highest average score is problems solution capability, communication capability, thinking capability, capability in technological, capability in application life skill respective.Downloads
Issue
Section
Articles