การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมทักษะการแปรทำนองหลักปี่พาทย์สำหรับครูสอนเครื่องสายในเขตพื้นที่บริการของมหาวิทยาลัยบูรพา
Keywords:
ครูดนตรี - - การฝึกอบรม, ดนตรีไทย - - หลักสูตร, เครื่องสาย - - การศึกษาและการสอน, ปี่พาทย์Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมทักษะการแปรทำนองหลักปี่พาทย์สำหรับครูเครื่องสายในเขตพื้นที่บริการของมหาวิทยาลัยบูรพา และเพื่อศึกษาผลการใช้หลักสูตรฝึกอบรมทักษะการแปรทำนองหลักปี่พาย์สำหรับครูเครื่องสายในเขตพื้นที่บริการของมหาวิทยาลัย การดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 5 ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน เป็นการศึกษาและรวบรวมข้อมูลพื้นฐานที่จำเป็นเพื่อนำมาพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการที่แท้จริง ขั้นตอนที่ 2 การสร้างหลักสูตร เป็นการนำสารสนเทศจากการศึกษาในขั้นตอนที่ 1 มากำหนดเป็นรายละเอียดต่าง ๆ ของโครงการหลักสูตรฝึกอบรม ขั้นตอนที่ 3 ประเมินโครงสร้างหลักสูตรโดยผู้เชี่ยว จำนวน 5 คน แล้วทำการปรับปรุงตามข้อเสนอแนะ ขั้นตอนที่ 4 นำหลักสูตรมาทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง เพื่อประเมินประสิทธิภาพของหลักสูตรโดยมี การทดสอบประเมินความรู้ทั้งก่อนและหลังการทดลองหลักสูตร ขั้นตอนที่ 5 การประเมินและปรับปรุงหลักสูตรนำผลที่ได้จากการทดลองใช้มาปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้หลักสูตรมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นพร้อมที่จะนำไปใช้ จากผลการวิจัยพบว่า หลักสูตรการฝึกอบรมทักษะการแปรทำนองหลักปี่พาทย์สำหรับครูเครื่องสายในเขตพื้นที่บริการของมหาวิทยาลัยบูรพา มีองค์ประกอบเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ความสอดคล้องของร่างหลักสูตรมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก ทักษะการแปรทำนองหลักปี่พาทย์สำหรับครูเครื่องสายของกลุ่มตัวอย่าง หลังใช้หลักสูตรการฝึกอบรมทักษะการแปรทำนองหลักปี่พาทย์สำหรับครูเครื่องสายในเขตพื้นที่บริการของมหาวิทยาลัยบูรพาสูงกว่าก่อนใช้หลักสูตรการฝึกอบรมทักษะการแปรทำนองหลักปี่พาทย์สำหรับครูเครื่องสายในเขตพื้นที่บริการของมหาวิทยาลัยบูรพา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 อยู่ในระดับมากซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานของการวิจัยที่ตั้งไว้ This research aimed to develop Skill Training Curriculum Curriculum Development on Teaching String instrument for Teacher in Burapha University Service area and to study the results of the developed a training curriculum. The research is divided into five steps: Step 1 Basic Education to study and collect basic information needed in order to develop the curriculum with the real needs and problems. Step 2 to create the curriculum by bringing information from the studying of first step towards defining the details of training curriculum project. Step 3: Evaluate the curriculum by 5 experts then improve the curriculum to make suggestions to 5 experts who assessed the revised curriculum. Step 4 Trial curriculum to sample. To evaluate the effectiveness of the curriculum by testing knowledge both before and after the test two courses. Step 5: Evaluation and improvement results of the trial be revised to provide a more complete program, ready to be used. The research findings were skill Training Curriculum Development on Teaching String instrument for Teacher in Burapha University Service area has high level appropriateness elements of curriculum. Skills to interpret the melodic gamelan instruments for teachers for teachers of the sample after training was higher than before training, statistically significant at the .05 level, which is based on the hypothesis of the research setting.Downloads
Published
2023-02-28
Issue
Section
Articles