ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารเชิงคุณภาพกับประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2

Authors

  • กรรณิการ์ นันทะเทศ
  • สิทธิพร นิยมศรีสมศักดิ์
  • วรากร ทรัพย์วิระปกรณ์

Keywords:

โรงเรียน - - การบริหาร, ประกันคุณภาพ, ประสิทธิผลองค์การ

Abstract

การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการบริหารเชิงคุณภาพกับระดับประสิทธิผลของโรงเรียน ศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างขนาดโรงเรียนกับเขตที่ตั้งโรงเรียนที่มีผลต่อการบริหารเชิงคุณภาพและที่มีผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียน รวมทั้งศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารเชิงคุณภาพกับประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 302 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมารค่า 5 ระดับ เกี่ยวกับการบริหารเชิงคุณภาพและประสิทธิผลของโรงเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนสองทาง และการทดสอบสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1) การบริหารเชิงคุณภาพของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก่้ว เขต 2 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2) ประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 3) ขนาดดรงเรียนและเขตที่ตั้งดรงเรียนมีปฏิสัมพันธ์กันในการส่งผลต่อการบริหารเชิงคุณภาพของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) ขนาดโรงเรียนและเขตที่ตั้งโรงเรียนมีปฏิสัมพันธ์กันในการส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5) การบริหารเชิงคุณภาพมีความสัมพันธ์กับประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 This research aimed at the investigation of quality management level and school effectiveness level, as well as to find out the interaction between school size and school location which effect quality management and school effectiveness, additionally, to find out the relationship between quality management and school effectiveness of schools under Sakaeo Primary Educational Service Area Office 2. The samples consisted of 302 teachers. The research instruments were 2 rating scale questionnaires concerned with quality management and school effectiveness. The statistical devices were mean, standard deviation, two ways analysis of variances, as well as, Pearson product moment simple correction. The findings revealed that; 1) Quality management of school under Sakaeo Primary Educational Service Area Office 2 was rated at high level. 2) The effectiveness schools under Sakaeo Primary Educational Service Area Office 2 was rated at high level. 3) There was interaction between school size and school location by which affected quality management of school under Sakaeo Primary Education Service Area Office 2. 4) There was interaction between school size and school location by which affected effectiveness of school under Sakaeo Primary Educational Service Area Office 2. 5) There was relationship between quality management and effectiveness of school under Sakaeo Primary Educationl Service Area Office 2 at .05 level of significantly.

Downloads

Published

2023-02-28