วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษา เปรียบเทียบ ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง บรรยากาศองค์การประสิทธิผลของการศึกษา และศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง บรรยากาศองค์การที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ข้าราชการตรู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 จำนวน 384 คน เครื่องมือที่รวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะข้อมูล ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย (X ̅) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และเปรียบเทียบรายคู่ โดยใช้วิธี LSD และ การวิเคราะห์สมการถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอย (Stepwise Multiple Regression Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา บรรยากาศองค์การ และประสิทธิผลของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก 2. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรีเขต 2 จำแนกตามประสบการณ์การบริหาร และประเภทของสถานศึกษา โดยรวมแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .05) 3. บรรยากาศองค์การของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 จำแนกตามประสบการณ์การบริหาร และประเภทของสถานศึกษา โดยรวมแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .05) 4. ประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 จำแนกตามประสบการณ์การบริหาร และประเภทของสถานศึกษา โดยรวมแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .05) 5. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาและบรรยากาศองค์การของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 ส่งผลต่อประสิทธิผลของสถานศึกษาได้ 6. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารและบรรยากาศองค์การ ของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรีเขต 2 ปรากฎดังสมการ ต่อไปนี้ Ŷ = -.405 + .761 (X11) + .333 (X21) The purposes of this research were to study and compare the level of transformational leadership climate organization affecting school and to study the transformational leadership and climate organization affecting school effectiveness under the chonburi primary educational service area office 2. The sample consisted of teachers teaching in the primary schools. Expand educational opportunities for students of 384 teacher working in the school under the chonburi primary educational service office 2. The instruments used for the data collecting was a five leveled rating-scale questionnaire. Statistics used for analyzing the data were Percentage, mean, standard deviation, t-test, One-way anova, Pearson’s product moment Correlation and stepwise multiple regression. The findings were as flows: 1. The transformational leadership climate organization and affecting school effectiveness under the chonburi primary educational service area office 2 were rated at a high level. 2. The transformational leadership under the chonburi primary educational service area office 2 classified by administration experience and school type of study was found of being no significantly different. Classified by size of the study was found of being significantly different (p < .05) 3. The climate organization under the chonburi primary educational service area office 2 classified by administration experience and school type of study was found of being on significantly different. Classified by school type of study was found of being significantly different (p < .05) 4. Effectiveness of school under the chonburi primary educational service area office 2 classified by administration experience and school type of study was found of being no significantly different. Classified by school type of study was found of being significantly different (p < .05) 5. The transformational leadership of school administrators and climate organization under the chonburi primary educational service area office 2 effectiveness of education. 6. The factor of transformational leadership. The equation of raw score was shown as follows: Ŷ = -.405 + .761 (x11) + .333 (x21)