การบริหารงานวิชาการตามทรรศนะของครูในโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดชลบุรี

Authors

  • นพเก้า เฉียวกุล
  • อรวรรณ ชมชัยยา

Keywords:

ครู, โรงเรียน - - การบริหาร, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น - - ไทย - - ชลบุรี, การบริหารงานวิชาการ

Abstract

การวิจัยเรื่องการบริหารงานวิชาการตามทรรศนะของครูในโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดชลบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาการบริหารงานวิชาการตามทรรศนะของครูในโรงเรียนสังกัดองค์ปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดชลบุรี และเพื่อเปรียบเทียบการบริหารงานวิชาการตามทรรศนะของครูในโรงเรียนสังกัดองค์ปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดชลบุรี จำแนกตามภูมหลังของครู โดยวิธีการวิจัยเชิงสำรวจจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นครูผู้สอนในโรงเรียนสังกัดองค์ปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดชลบุรี จำนวน 302 คน เกห็บข้อมูลได้ 295 คน คิดเป็นร้อยละ 97.68 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.965 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติ t – test และ F – test  ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่าง ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 77.29 อายุระหว่าง 31-40 ปี คิดเป็นร้อยละ 30.85 ระดับการศึกษาปริญญษตรี คิดเป็นร้อยละ 67.80 มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน 5-10 ปี คิดเป็นร้อยละ 30.17ทรรศนะคติของครูที่มีต่อการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนสังกัดองค์ปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดชลบุรีพบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก เมื่อพิจารณารายด้าน โดยเรียงตามลำดับดังนี้ ด้านหลังสูตร ด้านการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ ด้านการวัดผลประเมินผลการเรียนรู้ ด้านประกันคุณภาพ ด้านการจัดการสื่อการเรียนรู้ และด้านการนิเทศภายในสถานศึกษาผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ทรรศนะคติของครูต่อการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนสังกัดองค์ปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดชลบุรี จำแนกตามภูมิหลังของครู ด้านเพศ อายุ การศึกษา และประสบการณ์ปฏิบัติงานในโรงเรียนที่ต่างกันในภาพรวมพบว่าไม่มีความแตกต่างกัน  The purposes of this survey research were to study and to compare academic administration as perceived by teachers in schools under the local government, Chonburi Province, classified by the background of teachers. The samples used of this research were 295 teachers in schools under the local government, Chonburi Province. A questionnaire with the reliability of 0.965 was used as a tool for data collecting. Frequency, percentage, means, standard deviation, t – test and F – test were used as the statistic for data analysis The Research results were as follows : 77.29 percent of the sample were female. Out of all, 30.85 percent of them were between 31-40 years of age, 67.80 percent of educational level were bachelor degree and around 5-10 years of working experience at 30.17 percent.The overall degree of the academic administration as perceived by teachers in schools under the local government, Chonburi Province were at high level. Considering of aspect in order, each was at same high level, namely curriculum, develop learning activities, Measurement and evaluation of learning, quality of education assurance, provision of learning materials and internal supervision in school.The results of testing the hypothesis that the opinions of teachers to academic administration of the schools under the local government, Chonburi. Background of teachers by gender, age, education, and experience in working in different schools as a whole showed no significant difference

Downloads