การพัฒนาหลักสูตรระดับอนุปริญญา วิทยาลัยกำปงเฌอเตียล โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

Authors

  • ศรีวรรณ ยอดนิล
  • มานพ แจ่มกระจ่าง
  • สมหมาย แจ่มกระจ่าง
  • ดุสิต ดุสิต ขาวเหลือง
  • แดน ทองอินทร์
  • เกรียงศักดิ์ บุญญา
  • เมธี ธรรมวัฒนา

Keywords:

วิทยาลัยกำปงเฌอเตียล - - หลักสูตร, การศึกษา - - หลักสูตร, หลักสูตร

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหลักสูตรระดับอนุปริญญา วิทยาลัยกำปงเฌอเตียล จำนวน 4 สาขาวิชาได้แก่ สาขาวิชาไฟฟ้ากำลัง อิเล็กทรอนิกส์ กสิกรรม และปศุสัตว์ ดำเนินการ ศึกษาตามขั้นตอนดังนี้ 1) ศึกษาเอกสาร และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 2) สำรวจความต้องการของสถานประกอบการต่อผู้สำเร็จการศึกษาระดับอนุปริญญา 3) สังเคราะห์สมรรถนะพื้นฐานและสมรรถนะเฉพาะสาขาที่จำเป็นของผู้สำเร็จการศึกษาระดับอนุปริญญา 4) พัฒนาหลักสูตร ผลการวิจัยพบว่าผู้ประกอบการในราชอาณาจักรกำพูชา ส่วนใหญ่ ต้องการผู้สำเร็จการศึกษาที่มีสมรรถนะพื้นฐาน ด้านความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์ ความอดทนในการทำงาน ขยัน และมีความสามารรถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ และในระหว่างปี ค.ศ. 2014-2018 ปริมาณความต้องการกำลังคนระดับอนุปริญญาสาขาไฟฟ้ากำลัง  มีจำนวนสูงสุด รองลงมา ได้แก่ สาขาวิชาอิเล็กทรอนิกส์ และสาขาวิชาปศุสัตว์ ส่วนสาขาวิชา กสิกรรมยังไม่เป็นที่ต้องการของผู้ประกอบการในราชอาณาจักรกัมพูชา  ผลการพัฒนาหลักสูตรระดับอนุปริญญา จำนวน 4 สาขา ได้แก่ สาขาวิชาไฟฟ้ากำลัง อิเล็กทรอนิกส์ กสิกรรม และปศุสัตว์มีองค์ประกอบแต่ละหลักสูตรประกอบด้วย จุดประสงค์มาตรฐานวิชาชีพ และโครงสร้างหลักสูตรโครงสร้างหลักสูตรมีจำนวนหน่วยกิตรวมอยู่ในระหว่าง 87-89 หน่วยกิต องค์ประกอบของหมวดวิชาในแต่ละสาขาประกอบด้วย หมวดวิชาสามัญ หมวดวิชาชีพ หมวดวิชาเลือกเสรี และกิจกรรมเสริมหลักสูตร   The purpose of this study was to develop the diploma curricula in electric power, electrics, plant science, and animal science. The methods of study were 1) relate literature review 2) survey of the entrepreneur needs for diploma degree-holder 3) basic and professional competencies synthesis 4) curricular development.  The result revealed that: most of the entrepreneur in Cambodia needed the diploma degree-holders to be dignity, responsible, honest, patient, and able to communicate in English.  During 2014-2018, the diploma degree-holder in electric power was the most needed the next below were electronic and animal science, right now there was no need for diploma degree-holder in plant science. The developed diploma degree curricular in 4 majors: electric power, electronics, plant science, and animal science composted of objectives, professional standards, and curriculum structure. The total credits were 87-89 which were general education courses, professional courses, elective courses, and extracurricular activities.

Downloads