การประเมินหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต (หลักสูตร 5 ปี) สาขาวิชาการสอนสุขศึกษาและพลศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2554) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

Authors

  • เกษมสันต์ พานิชเจริญ
  • เชิดชัย ชาญสมุทร
  • เอกยศ มานะสม
  • ปนัดดา จูเภาล์
  • ระพีพัฒน์ เดือนเพ็ญศรี
  • โสภณ อาภรณ์ศิริโรจน์

Keywords:

มหาวิทยาลัยบูรพา คณะศึกษาศาสตร์ - - หลักสูตร, การประเมินหลักสูตร, หลักสูตร, สุขศึกษา - - การศึกษาและการสอน

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อการศึกษาการประเมินหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต (หลักสูตร 5 ปี) สาขาวิชาการสอนสุขศึกษาและพลศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2554) ตามรูปแบบซิปป์ (CIPP model) ในด้านบริบทด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ประชากรที่ใช้ในการวิจัย แบ่งเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่  1) ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 คน 2) อาจารย์ประจำหลักสูตร จำนวน 5 คน 3) อาจารย์ผู้สอน จำนวน 5 คน 4) ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 32 คน และครุพี่เลี้ยง จำนวน 61 คน 5) นิสิตจำนวน 68 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยแบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตราฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า ผลการประเมินหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาการสอนสุขศึกษาและพลศึกษา การประเมินในทุกด้านมีผลประเมินเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 1) ผลการประเมินด้านบริบท ในภาพรวมของวัตถุ โครงสร้างของหลักสูตร และเนื้อหารายวิชามีความคิดเห้นอยู่ในระดับมาก โดยวัตถุประสงค์ของหลักสูตร หลักสูตรและโครงสร้างของหลักสูตรในทุกหมวดวิชามีความเหมาะสม เนื้อหารายวิชาสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหลักสุตรและความต้องการของสังคมสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในวิชาชีพ  2) ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ในภาพรวมพบว่า มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก การกำหนดคุณสมบัติของนิสิต กระบวนการคัดเลือกนิสิตมีความเหมาะสม อาจารยืมีคุณสมบัติ ความรุ้ประสบการณ์ที่เหมาะสมในการสอน มีคุณธรรมจริยธรรม ในส่วนของสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ พบว่า มีจำนวนเพียงพอต่อนิสิต 3) ผลการประเมินด้านกระบวนการ ในภาพรวมพบว่า มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตร ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีโอกาสค้นคว้าความรุ้เพิ่มเติมมีการใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้การวัดและและประเมินผลของหลักสูตรมีความเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ  4) ผลการประเมินผลผลิต ในภาพรวมพบว่า มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก นิสิตมีผลการเรียนรู้คุณลักษณธบัณฑิตที่พึ่งประสงคืในระดับมาก ผู้ใช้นิสิตมีความพึงพอใจต่อการปฏิบัติงานของนิสิตในระดับมาก  The purpose of this research was to study curriculum evaluationofthe Bachelor of Education Program (5 years) in HealthEducation and Physical Education Teaching (Revised A.D.2011) by using CIPP model context, input, product. The populations of the study were categorized in 5 groups 1) education experts 2) 5 members of the program committee 3) instructors 4) 33 school directors and 59 teachers 5) 68 students of  theprogram. The instruments used in the study included the questionnaire, and the interview from. The collect data were analyzed by using percentage, mean, standard deviation and content analysis. The results of the research were as follows:  The result of the curriculum evaluation on Bachelor of EducationProgramin HealthEducation and Physical Education Teaching indicated that the participant evaluated all components at the high level.  1) The results of the context evaluation as a whole in curriculum objectives, curriculum structure and contents were evaluated at the high level. The results found that the curriculumobjectives and curriculum structure were appropriated in all areas; subject contents appropriated to curriculumobjectives and social needs andcould be apply in teaching career.  2) The results of the input evaluation as a whole were evaluated at the high level. The results found that student’s qualification and enrollment, instructor’ s qualification, knowledge, experience of teaching and moral and ethics were the appropriateness at high level. For instructional media and instructional materials provided for learner enough.  3) The results of the process as a whole were evaluated at the high level. The results found that learning instruction encouraged student learning and learning process used ICT for  learning experiences. For assessments were the appropriateness at high level and effectiveness 4) The results of the product as a whole were evaluated at the high level. Student had learning outcomes and desired characteristics achieved at high level. Job satisfaction in work of student by school directors and teachers was at was at high level. 

Downloads