การประเมินหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต (หลักสูตร 5 ปี) สาขาวิชาการสอนนาฏยสังคีต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2554) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

Authors

  • อภิพัชร เฟื่องเกษม
  • ชูชาติ พิณพาทย์
  • กมลวรรณ พลรักดี
  • อรวรา บัวผา
  • ภัฐธีร์ตา วัฒนประดิษฐ์

Keywords:

การประเมินหลักสูตร, หลักสูตร

Abstract

งานวิจัยนี้ มีจุดประสงค์ของการวิจัยเพื่อประเมิณหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต ศึกษาความพึงพอใจและข้อควรพัฒนาที่มีต่อหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาการสอนนาฏสังคีต โดยใช้รูปแบบซิปป์ โมเดล (Cipp Model) โดยมีกลุ่มตัวอย่างคือ 1) คณะกรรมการบริหารหลักสูตรจำนวน 5 คน 2) นิสิตปฏิบัติวิชาชีพครู สาขาวิชาการสอนนาฏสังคีต ปีการศึกษา 2558 จำนวน 20 คน 3) ผู้บังคับบัญชาและผู้ใช้นิสิตฝึกปฏิบัติวิชาชีพครูที่โรงเรียนต่างๆ จำนวน 20 คน โดยใช้แบบสอบถาม และการสัมภาษณ์ ผลการวิจัยพบว่า  1. ระดับความพึงพอใจของคณะกรรมการการบริหารหลักสูตร นิสิตปฏิบัติวิชาชีพครู ผู้บริหารและผู้ใช้นิสิตฝึกปฏิบัติวิชาชีพครูมีความพึงพอใจต่อหลักสูตรอยู่ในระดับมาก มีข้อเสนอแนะเรื่องการจัดทรัพยากรด้านเครื่องดนตรี ควรมีคุณภาพและปริมาณที่เหมาะสมกับระดับการศึกษา และห้องเรียนก็ควรพัฒนาให้ได้มาตรฐานมากกว่านี้ 2. ระดับความพึงพอใจของนิสิตปฏิบัติวิชาชีพครูสาขาวิชาการสอนนาฏสังคีต ปีการศึกา 2558มีความพึงพอใจต่อหลักสูตรอยู่ในระดับมาก 3. ระดับความพึงพอใจของผู้บังคับบัญชาและผู้ใช้นิสิตที่ฝึกปฏิบัติวิชาชีพครูในโรงเรียนต่างๆ มีความพึงพอใจต่อหลักสูตรอยู่ในระดับมากที่สุด มีข้อเสนอแนะให้มีการเพิ่มทักษะด้านความถนัดให้นิสิตปฏิบัติการสอนมีความสามารถด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อกับการแสดงด้วย เช่น การแสดงและการจัดการแสดง ในภาพรวมคุณภาพของนิสิตปฏิบัติการสอนมีคุณภาพตรงตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร The purpose of this study were to evaluate the course of graduate study. Satisfaction and should develop a curriculum for undergraduate program’s Thai Music and Dance Teaching. This study used CIIP Model. The participants were 5 program committees, 20 student teaching students majoring in the program in 2015 academic year, 20 directors and mentor teachers. Satisfaction survey and interviews were conducted to collect data. The findings showed that 1. satisfaction of the Program Committee. Student teacher professional practice Administrators and teachers have the students practice their satisfaction with the program was high. There are suggestions that the instrument resources. Should the quality and quantity appropriate to the level of education. And a classroom, it should develop a more standardizes.  2. Satisfaction level of professional practice student teachers Teaching Dramatic Year’s concert in 2558 were satisfied with the course at a high level. 3. satisfaction of the supervisor and the student to practice the teaching profession in schools are satisfied with the course is at the highest level. There are suggestions to increase skills, aptitude for teaching students with skills related to the show as the performers and performances. The overall quality of undergraduate teaching quality meets the objectives of the course.          

Downloads