การพัฒนาพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยผ่านวิชาหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม

Authors

  • วิภาดา พินลา

Keywords:

หน้าที่พลเมือง, จริยธรรม - - การศึกษาและการสอน, สังคมศึกษา - - การศึกษาและการสอน, การพัฒนาเยาวชน, การดำเนินชีวิต

Abstract

พลเมืองดีตามวิถีตามวิถีประชาธิปไตยตั้งอยู่บนพื้นฐานความเชื่อที่ว่า คนเรามีความสามารถในการพัฒนาตนเองและมีอิสระที่จะเลือกดำรงชีวิตได้ด้วยตนเอง เพราะคนเราย่อมเลือกทางที่ดีที่สุดผ่านการลองผิดลองถูก ประชาธิปไตยจึงเป็นระบบการเมืองการปกครองที่ประชาชนทั้งหลายปกครองตัวเองร่วมกัน ซึ่งการพัฒนาพลเมืองประชาธิปไตยผ่านวิชาหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคมเป็นวิชาหนึ่งที่พัฒนาผู้เรียนทุกคนให้มีจิตสำนึกความเป็นพลเมืองไทยให้มีความรู้ ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีเกี่ยวกับประชาธิปไตย ทั้งนี้การจัดการเรียนรู้หน้าที่พลเมืองในระบบการศึกษาไทยยังมีจุดบกพร่อง เพราะยังยึดติดกับเนื้อหาสาระตามที่หลักสูตรกำหนดมากกว่าการเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติอย่างแท้จริง ดังนั้นโรงเรียนจึงเป็นสถานที่สำคัญในการส่งเสริมและการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนตระหนักถึงความสำคัญ โรงเรียนจึงควรปลูกฝังเด็กและเยาวชนให้ได้เรียนรู้ทฤษฎีผ่านการปฏิบัติในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป้นการเตรียมความพร้อมให้ผู้เรียนเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต และเป็นพื้นฐานสำคัญในการนำไปใช้ในสังคมและประเทศชาติสืบไปDemocratic citizenship is based on the belief that we have the capability of self-development and freedom to choose our own lifestyle because we select the best through trial and error. Therefore, democracy is a political system that the people are autonomous. Developing good citizen by the way of democracy through civic duty, cultural and social life course is one of the course that help students raise awareness of Thai citizenship to have knowledge, basic skills and positive attitude about democracy. Moreover, learning of civic duty in Thai education system has some flaws, because they are stuck to the content based on the curriculum rather than learning through practicality. Thus, the school is an important place in encouraging and teaching the students to realize the importance of being good citizens. School should culture children and youth to learn theories through practice every day. This can be a preparation of students to become good adults in the future and can also be an important basis in continually applying to society and nation.

Downloads