การจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษาตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมจิตสำนักการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นในโรงเรียน

Authors

  • วิภาพรรณ พินลา

Keywords:

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษา, ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง, จิตสำนึกการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น

Abstract

วิกฤตการณ์ในการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจของประเทศไทยที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบต่อประชาชนในทุกระดับของสังคมไทย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงเสนอแนะแนวทางการดำเนินชีวิตด้วยความพอเพียงจากการไม่เอารัดเอาเปรียบเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว และการชี้แนะแนวทางแก้ไขเพื่อให้อยู่รอดได้อย่างมั่นคงยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาวิวัฒน์ อันประกอบด้วย 3 ห่วง 2 เงื่อนไข ได้แก่  ความประมาณ ความมีเหตุผล การมีถูมิคุ้มกันในตัวที่ดี เงื่อนไขความรู้ และเงื่อไขคุณธรรม ซึ่งมีฐานมาจากวิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวไทย ดังนั้นการปลูกฝังและการจัดการการเรียนร็ในโรงเรียนหรือสถานศึกษาสามารถยกระดับผู้เรียนในด้านการเรียนรู้ การแก้ปัญหา การจัดการการปรับตัวในการดำเนินชีวิตของคนในท้องถิ่นที่อาศัยอยู่ จากการจัดกิจกรรมให้กับเด็กและเยาวชนไทยให้เห็นความสำคัญและคุณค่าในความเป็นไทย เอกลักษณ์ไทยอันเป็นรากเหง้าขององค์ความรู้ มิให้หลงลืมภูมิปัญญาที่คนรุ่นหลังได้สร้างสรรค์ขึ้น ตลอดจนการมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นและช่วยแก้ปัญหาสังคมที่สมดุลมั่นคงและยั่งยืนได้ Economic crisis in Thailand had affected the populace at all levels in Thailand for a long time. His Majesty King Bhumibbol Adulyadej bestowed the suggestions to Thai people the lifestyle based on sufficiency philosophy by not taking advantages from other people and not being self- indulgent. His Majesty bestowed the guidelines for people to create the balanced and sustainable development path under the globalization. The three essential components of the Philosophy are moderation, reasonableness, and self-immunity. Besides these components, there are two vital conditions to make the Philosophy work: knowledge and ethics based on Thai traditional lifestyle. Therefore, the indoctrination and learning management in schools can elevate learners in terms of learning, problem-solving, managing and adapting their lifestyle in each local and the activities provided for children and juvenile are expected them to learn the importance value of being Thai and Thai identity which are the roots of knowledge. Besides, to remind them the wisdom of ancient along with having consciousness in local wisdom conservation and helping the society to have a balanced and sustainable development path. 

Downloads