การพัฒนาหลักสูตรการเรียนผ่านเว็บด้วยการเรียนแบบร่วมมือเพื่อเสริมสร้างจริยธรรมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษา

Authors

  • สิริยุพิน ศุภ์ธนัชภัคชนา
  • วิชิต สุรัตน์เรืองชัย
  • ฉลอง ทับศรี

Keywords:

การพัฒนาหลักสูตรการเรียนผ่านเว็บ, การเรียนแบบร่วมมือ, จริยธรรมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษา

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหลักสูตรการเรียนผ่านเว็บด้วยการเรียนแบบร่วมมืดเพื่อสร้างจริยธรรมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษา โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงพัฒนา(R & D)ประกอบด้วยขั้นตอนการวิจัย คือ การวิเคราะห์ การออกแบบ การพัฒนา และการนำไปใช้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้หลักสูตร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” ได้จากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sample) จำนวน 30 คน สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบยมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที( t-test) ผลการวิจัย พบว่า หลักสูตรการเรียนผ่านเว็บด้วยการเรียนแบบร่วมมือเพื่อเสริมสร้างจริยธรรมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษา มีองค์ประกอบของหลักสูตร ประกอบด้วย หลักการ วัตถุประสงค์ โครงสร้างเนื้อหาสาระ กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อการเรียนรู้ การวัดประเมินผล และเอกสารประกอบหลักสูตร ผลการตรวจสอบประสิทธิภาพหลักสูตร พบว่า หลักสูตรมีประสิทธิภาพ 85.85/80.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และผลการเปรียบเทียบจริยธรรมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ก่อนใช้หลักสูตรและหลังใช้หลักสูตร โดยการทดสอบค่าที t-test พบว่า หลังใช้หลักสูตรสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 The purposes of this research were to develop cooperative web-based learning curriculum development for enhancing ethics using information technology of secondary education school The research process utilized the research development (R & D) comprises of 5 steps they were Analysis Design Development, Implementation and Evaluation. The samples were students at Piboonbumpen Demonstration School. Cluster random sampling was use of to obtain the sample, with the 30 students were selected. The statistics used for data analysis were mean, standard deviation and t-test  The results were as follow:  1. The cooperative web-based learning curriculum for enhance ethical use of information and communications technology for secondary school students, consisted of to the following components; principles, curriculum objectives, curriculum structures, learning periods, contents learning activities, learning materials, assessment and evaluation, and curriculum documents, The developed curriculum had and efficiency of 85.85/80.50 which was higher than a standard level 2. The ethics in using information technology of the group after learning with the curriculum was statistically significant higher than before learning at level of 0.01.

Downloads