การศึกษาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนจากกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษา: กรณีศึกษารายวิชาการศึกษากับสังคม

Authors

  • วรวุฒิ เพ็งพันธ์

Keywords:

จิตตปัญญาศึกษา, กิจกรรมการเรียนการสอน, คุณลักษณะที่พึงประสงค์

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบกิจกรรมรายวิชาตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษา และศึกษาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนตามแนคิดจิตตปัญญาศึกษา ในรายวิชาการศึกษากับสังคม จากนิสิตสาขาวิชาเทคโนโลยีทางการศึกษาจำนวน 30 คน โดยผู้วิจัยใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ประกอบด้วย การสังเกตอย่างมีส่วนร่วม การจดบันทึก และรายงานการประเมิน ตนเองของผู้เรียน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบกิจกรรมในรายวิชาทั้ง 6 กิจกรรม มีความสอดคล้องกับเนื้อหารายวิชาทั้ง 6 บทเรียน สามารถนำกิจกรรมตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษามาใช้ได้แก่ สุนทรียสนทนา (Dialogue) การฟังอย่างลึกซึ้ง (Deep Listening) 2. ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาทั้ง 6 กิจกรรม พบว่า คุณลักษะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษา มี 4 ด้านคือ ด้านทักษะมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านโลกทัศน์หรือการมองโลกและชีวิต ด้านพฤติกรรม และด้านจิตใจ ตามลำดับ The purpose of this research was to study learning activities model and to study of desirable characteristics of students under the contemplative education concept in education and society course by using the sample group from 30 educational technology students. The research used the qualitative research methodology : participation observation, journaling, self assessment report (SAR) and data analysis in content. Research finding were as follows:1.The six activities of learning activities model in this course are related to the content of six lessons. The contemplative education concept in dialogue, deep listening, journaling and self and group thinking feedback can be applied to them. 2. The results of six activities under the contemplative education concept are shown that the students have four desirable characteristics. They are skills, world view or life view, behavior and mentality, respectively.

Downloads