การพัฒนารูปแบบการยกระดับคุณภาพชีวิตการทำางานสำาหรับครูผู้ช่วยใน สถานศึกษา สังกัดสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ชลบุรี เขต 1

Authors

  • สฎายุ ธีระวณิชตระกูล

Keywords:

การพัฒนารูปแบบ, คุณภาพชีวิตการทำงาน, ครูผู้ช่วย

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและประเมินผลการใช้รูปแบบการยกระดับคุณภาพชีวิตการทำงาน สำหรับครูผู้ช่วยในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ชลบุรี เขต 1 กลุ่มนำร่องของการใช้รูปแบบมี 3 โรงเรียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ชลบุรี เขต 1 ได้แก่ โรงเรียนอนุบาลวัดอู่ตะเภา โรงเรียนวัด หนองน้ำเขียว และโรงเรียนบ้านคลองตะเคียน รวมจำนวนทั้งสิ้น 27 คน ประกอบด้วยผู้บริหาร 12 คน และครูผู้ช่วย 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบประเมินคุณภาพชีวิตการทำงานของข้าราชการครูผู้ช่วยในสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ชลบุรี เขต 1 ซึ่งเป็นแบบประมาณค่า 5 ระดับ และแบบสัมภาษณ์กึ่ง โครงสรา้ง สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X) ส่วนเบียงเบนมาตรฐาน (SD) และ t-Test (Dependent-t) ผลการวิจัย พบว่า 1. ระดับคุณภาพชีวิตการทำงานโดยรวมของครูผู้ช่วยสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ชลบุรี เขต 1 ของครูผู้ช่วยในสังกัดจำนวน 112 คน พบว่า อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงลำดับ ตามค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ ด้านจิตวิญญาณความเป็นครูเพื่อศิษย์ ด้านสัมพันธภาพที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน และด้านแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการทำงาน ตามลำดับ 2. รูปแบบการยกระดับคุณภาพชีวิตการทำงานสำหรับครูผู้ช่วยในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษา ชลบุรี เขต 1 ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย 2 กลุ่ม ได้แก่ ผู้บริหารและครูผู้ช่วย ประกอบด้วย กิจกรรมการพัฒนา 10 โมดูล ได้แก่ 1) การส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่ดีในที่ทำงาน 2) การส่งเสริมขวัญและกำลังใจ 3) การส่งเสริมสัมพันธภาพที่ดีกับผู้บังคับบัญชา 4) การส่งเสริมทักษะการมอบหมายงาน 5) การส่งเสริมทักษะการ ให้ข้อมูลป้อนกลับ 6) การสร้างเสริมความสมดุลของชีวิต 7) การสร้างเสริมแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ 8) การสร้างเสริม จิตวิญญาณความเป็นครู 9) การสร้างเสริมการจัดการความเครียดในตนเอง และ 10) การสร้างเสริมสัมพันธภาพ ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน 3. ผลการใช้รูปแบบ พบว่า ระดับคุณภาพชีวิตการทำงานของครูผู้ช่วย 15 คนจาก 3 โรงเรียนนำร่องของ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ชลบุรี เขต 1 หลังการใช้รูปแบบเป็นเวลา 7 เดือน พบว่ามีระดับ คุณภาพชีวิตสูงขึ้นกว่าก่อนการใช้รูปแบบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .05) โดยกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อ การใช้รูปแบบโดยรวมอยู่ในระดับมาก The purposes of this study were to develop and evaluate a model for quality of work life improvement of assistant teachers in primary schools under jurisdiction of the Office of Chonburi Primary Educational Service Area 1. The pilot study was conducted with 3 schools: 1) AnubanWatUtapao School, 2) Wat Nongnamkeaw School, and 3) Ban Klongtakian School. The pilot sample included 27 persons consisting of 12 administrators and 15 assistant teachers. Research instruments for the data collection were: 1) a five-level rating scale questionnaire for quality of work life assessment, and 2) a semi – structure interview. Percentage, mean (X), standard deviation (SD), and dependent t-Test were statistical devices for the data analysis. The findings revealed as follows: 1. The overall level of quality of work life of 112 assistant teachers in primary schools under jurisdiction of the Office of Chonburi Primary Educational Service Area 1 was rated at a high level with the highest average score of the three aspects as the following: Teacher spirituality, Good relationship with colleague, and Motivation enhancement, respectively. 2. The model for quality of work life improvement covered 2 target groups: administrators and teacher assistants. Ten modules of development activities consisted of: 1) Promotion of good workplace environment, 2) Promotion of work morale 3) Promotion of good relationship with supervisors, 4) Promotion of assignment skills, 5) Promotion of feedback skills, 6) Enhancement of total life space, 7) Motivation enhancement, 8) Enhancement of teacher spirituality, 9) Enhancement of self-stress management, and 10) Enhancement of good relationship with colleagues. 3. The result of model implementation found that overall of quality of work life for 15 assistant teachers of 3 schools in pilot study after using model for 7 months were found significantly higher than before using model at .05 level. (p< .05) and highly satisfied on the model of quality of work life improvement.

Downloads