การพัฒนาหลักสูตรเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องภูมิปัญญาการย้อมผ้า ด้วยสีธรรมชาติที่เน้นแหล่งเรียนรู้ในชุมชนเป็นฐานสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6

Authors

  • ปิยวรรณ ศิริสวัสดิ์
  • พจมาน ชำนาญกิจ
  • ประยูร บุญใช้

Keywords:

Wisdom, Natural Color, ภูมิปัญญา, สีธรรมชาติ, แหล่งเรียนรู้ในชุมชน

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพและความต้องการเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรเสริมการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์เรื่องภูมิปัญญาการย้อมผ้าด้วยสีธรรมชาติที่เน้นแหล่งเรียนรู้ในชุมชนเป็นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5-6 2) พัฒนาหลักสูตรเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องภูมิปัญญาการย้อมผ้าด้วยสีธรรมชาติที่เน้นแหล่ง เรียนรู้ในชุมชนเป็นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 3) เปรียบเทียบผลการเรียนรู้ด้านความรู้ ทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการทดลองใช้หลักสูตร 4) เปรียบเทียบเจตคติในการ อนุรักษ์ภูมิปัญญาการย้อมผ้าด้วยสีธรรมชาติก่อนและหลังการทดลองใช้หลักสูตร 5) ศึกษาความพึงพอใจต่อหลักสูตร ที่สร้างขึ้นของนักเรียนที่ผ่านการทดลองใช้หลักสูตร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 โรงเรียน ท่าแร่วิทยา ปีการศึกษา2558 จำนวนชั้นละ 30 คน โดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือในการทดลองใช้หลักสูตร ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ด้านความรู้ แบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ แบบวัดจิตวิทยาศาสตร์ แบบ วัดเจตคติในการอนุรักษ์ภูมิปัญญาการย้อมผ้าด้วยสีธรรมชาติ และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลคือร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติใช้ทดสอบสมมติฐานใช้ การทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ ต้องการให้พัฒนาหลักสูตรเสริมขึ้น 2) หลักสูตรชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5-6 ที่พัฒนาขึ้น มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.59, SD = 0.12) และ ( X = 4.53, SD = 0.23) ตามลำดับ 3) นักเรียนมีผลการเรียนรู้ด้านความรู้ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จิตวิทยาศาสตร์หลังทดลองใช้ หลักสูตรสูงกว่าก่อนทดลองใช้หลักสูตรอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) นักเรียนมีเจตคติในการอนุรักษ์ ภูมิปัญญาการย้อมผ้าด้วยสีธรรมชาติหลังทดลองใช้หลักสูตรสูงกว่าก่อนทดลองใช้หลักสูตรอย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .05 5) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 มีความพึงพอใจต่อหลักสูตรอยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 89.90, SD =2.86) และ ( X = 91.93, SD = 2.39) ตามลำดับ            The purposes of this study were: 1) to investigate the state and need of developing a curriculum to enrich science learning on wisdom of fabric dye with natural color by emphasizing the community-based learning source for fifth and sixth graders, 2) to develop a curriculum to enrich science learning on wisdom of fabric dye with natural color by emphasizing the community-based learning source for fifth and sixth graders, 3) to compare the learning results of knowledge, science process skill, and spiritual science between before and after experiment in using the curriculum, 4) to compare the attitude toward conserving of the wisdom of fabric dye with natural color between before and after experiment in using the curriculum, and 5) to examine students’ satisfaction with the created curriculum after the experiment in using it. The sample used were 30 fifth graders and 30 sixth graders, who were enrolled at Tha-Rae Withaya School in academic year 2015 selected by cluster random sampling. The instruments in experiment of using the curriculum were: a test of learning achievement in knowledge, a test of science process skill, an inventory for measuring spiritual science, and an inventory for measuring the attitude toward conserving the wisdom of fabric dye with natural color, and a form for assessing satisfaction. Statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation, and t-test for hypothesis testing. The findings revealed as follows. 1) Most people in the sample needed to have an enrichment curriculum developed. 2) The developed curriculum for fifth and sixth graders had its appropriateness at the highest level ( X = 4.59, SD = 0.12, X = 4.53, SD = 0.23 respectively). 3) The students had significantly higher learning results of knowledge, science process skill, and spiritual science after experiment in using the curriculum than those before treatment at the .05 level. 4) Students had significantly higher attitude toward conserving wisdom of fabric dye with natural color after experiment in using the curriculum than that before treatment at the .05 level. 5) Students in fifth grade and sixth grade were satisfied with the curriculum at the highest level ( X = 89.90, SD = 2.86) and ( X = 91.93, SD = 2.39) consecutively.

Downloads