กลยุทธ์การพัฒนาอาจารย์เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของคณาจารย์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

Authors

  • สมชาย พัทธเสน

Keywords:

กลยุทธ์การพัฒนาอาจารย์, เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษากลยุทธ์การพัฒนาอาจารย์เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของคณาจารย์คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา โดยดำเนินการวิจัย 2 ขั้นตอน คือขั้นตอนที่ 1 การสร้างกลยุทธ์การพัฒนาอาจารย์เข้าสู่ตำแหน่ง โดยใช้วิธีการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 10 คน ขั้นตอนที่ 2 การตรวจสอบความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ ของกลยุทธ์ โดยใช้แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ คณาจารย์คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาจำนวน 164 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)ผลการวิจัยพบว่า1. กลยุทธ์การพัฒนาอาจารย์เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของคณาจารย์คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา มี 3 ระดับ ประกอบด้วย 1.1 กลยุทธ์ระดับมหาวิทยาลัย ได้แก่ สร้างศักยภาพการเป็นมหาวิทยาลัยที่เข้มแข็งทางด้านวิจัยเพื่อ พัฒนางานวิจัยที่ทันสมัยสร้างความเป็นผู้นำทางวิชาการในสาขาที่สอดคล้องกับศักยภาพพื้นฐานภาคตะวันออกและเชื่อม โยงสู่เครือข่ายสากล และสร้างระบบการดูแลคณาจารย์หลังสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกเพื่อสร้างสรรค์งานวิจัยอย่าง ต่อเนื่อง 1.2 กลยุทธ์ระดับคณะได้แก่ สนับสนุนการเปิดหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาที่เน้นวิจัยและสนับสนุนการเผยแพร่ตี พิมพ์ผลงานวิจัยทั้งของคณาจารย์และนิสิตส่งเสริมและสนับสนุนให้คณาจารย์ทำวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียน รู้แบบต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพและส่งเสริมให้มีการเผยแพร่ผลงานวิจัยในระดับชาติ หรือนานาชาติเป็นประจำทุกปี 1.3 กลยุทธ์ระดับบุคคล ได้แก่ สร้างเจตคติต่อตนเองในการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการการสร้างความเชื่อมั่น และความตระหนัก ในตนเองต่อการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ และสร้างแรงจูงใจให้กับตนเองในการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการด้วยค่าตอบแทน และการยอมรับนับถือเพิ่มมากขึ้น2. ผลการตรวจสอบความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติของกลยุทธ์การพัฒนาอาจารย์เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของ คณาจารย์คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา พบว่ามีความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติโดยรวมอยู่ในระดับมาก           The purpose of this research was to find out the strategies to obtain academic position of instructors in Faculty of Education, Burapha University. The research methodology devided in to 2 phases; the first phase was constructing strategies to obtain academic position by interviewing 10 spcialists, the second phase was to find out the feasibility of strategies practices by using 5 rating- scale questionnaire.The samples who answered the questionnaires were 164 instructors in Faculty of Education, Burapha University. The statistical devices used in this study were mean and standard deviation.The results were as follows:1. University level; constructing for Research Excellence University which will be academically leader in South East Asia potentials, as well as connecting to international countries; constructing supported systems for graduates students (after received doctorate degree) to create researches continually.Faculty level: Supporting new research oriented curriculum in graduate level; supporting the research publishing, both students and instructors, in academic journals; supporting instructors to develop effective teaching – learning innovations; supporting research publishing both at national and international level.Personnal level: Constructing instructors’ self-efficacy to obtain academic position; constructing self- confidence and self-realization of instructors to obtain academic position; constructing self motivation, money incentive and recognition, to obtain academic position.2. As a results of feasibility study of these strategies, the finding revealed that there was high Recommendation from faculties in applying these strategies in Burapha University.

Downloads