การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการในยุคประเทศไทย 4.0 ตามแนวคิด STEM, STEAM และ STREAM
Keywords:
Integrated learning management, STEM, การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ, สะเต็มAbstract
บทความนี้นำเสนอการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการในยุคประเทศไทย 4.0 ใน 3 แบบ คือ สะเต็ม (STEM) สะตีม (STEAM) และ สะตรีม (STREAM) ซึ่งเป็นนโยบายด้านการศึกษาของรัฐในยุค “ประเทศไทย 4.0” ที่มี ความมุ่งหวังให้ทุกโรงเรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานสอนแบบ STEM Education ภายใน 5 ปี เพื่อนำไปสู่ การพัฒนาประเทศให้ครบทุกมิติ บทความนี้จึงได้นำเสนอเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ความหมาย และลักษณะของการบูรณาการการเรียนรู้แบบสะเต็ม (STEM) สะตีม (STEAM) และ สะตรีม (STREAM) มีการยก ตัวอย่างการบูรณาการตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ใน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ศิลปะ และภาษาไทย โดยการนำศาสตร์ต่าง ๆ มาบูรณาการเข้าไปด้วยกัน ได้แก่ วิทยาศาสตร์ (Science) เทคโนโลยี (Technology) วิศวกรรมศาสตร์ (Engineering) คณิตศาสตร์ (Mathematics) ด้านศิลปะ (Art) และการอ่าน (Reading) ตาม แนวคิด STEM STEAM และ STREAM เพื่อให้ครูผู้สอน นิสิตครู นักศึกษาครู หรือผู้ที่สนใจ นำไปประยุกต์ใช้ใน การจัดการเรียนรู้หรือจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับนโยบายด้านการศึกษาของรัฐในปัจจุบัน This article presents integrated learning management in the “Thailand 4.0” era, three integrated learning approaches: STEM, STEAM, and STREAM, followed the government education policy in “Thailand 4.0”. It is expected that all schools in the basic education level will teach STEM Education within 5 years to lead the development of every dimension. This article deals with integrated learning management, meaning and characteristics of STEM integration. STEAM and STREAM. There are examples of integrating indicators and learning objects according to the core curriculum of basic education in 2008 in 5 subject area, the subject is science, mathematics, career and technology, art and Thai by integrating subject into Science, Engineering, Mathematics, Art, and Reading. To teach teachers, student teachers or interested people apply to the management of learning or teaching and learning in accordance with the current government education policy.Downloads
Issue
Section
Articles