การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคอมพิวเตอร์ และความสามารถในการทำโครงงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
Keywords:
การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคอมพิวเตอร์, ความสามารถในการทำโครงงานAbstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานคอมพิวเตอร์สำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คอมพิวเตอร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน และ 3) เพื่อศึกษา ความสามารถในการทำโครงงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้เป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรีราชาศึกษา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 50 คน โดยใช้เทคนิคการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) แบบแผนการวิจัยเป็นแบบหนึ่งกลุ่มสอบก่อน-สอบหลัง (One Group Pretest-Posttest Design) เครื่อง มือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคอมพิวเตอร์และ แบบประเมินความสามารถในการทำโครงงาน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการ ทดสอบค่า ที (t-test) แบบ Dependent Samples ผลการวิจัยพบว่า 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานคอมพิวเตอร์สำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 83.12/82.48 2) ค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนคอมพิวเตอร์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) ค่าเฉลี่ยความสามารถในการทำโครงงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังจัดการเรียนรู้แบบโครง งานอยู่ในระดับสูง The purpose of this study were 1) to develop project-based learning lesson plans on computer for Matthayomsuksa III students to test the efficiency to the 80/80 standard criterion, 2) to compare the pretest and posttest based on project-based learning lesson plans on computer, and 3) to examine Mattayomsuksa III students’ project work ability. The participants were composted of 50 students studying in Mattayomsuksa III at Sriracha suksa School. The selection was employed by using Cluster Random Sampling technique. One Group Pretest-Posttest was administered. The research instruments used in this study were Lesson Plans, Computer Efficiency Test and Project Work Ability Evaluation form. Mean, Standard Deviation and t-test for Dependent samples were administrated to analyze data. The results of this study revealed that 1) the efficiency project-based learning lesson plans on computer for Matthayomsuksa III students was at 83.12/82.48. 2) The mean scores of posttest of Computer Learning Achievement test of Mattayomsuksa III students were higher than the pretest at .01 significant difference., and 3) and mean of the Project Work Ability scores of Mattayomsuksa III students were at high level.Downloads
Issue
Section
Articles