การพัฒนาจิตสาธารณะผ่านโครงการกิจกรรมนักศึกษาต่อการเปลี่ยนแปลงด้าน คุณธรรมจริยธรรมที่ดีของนักศึกษา: กรณีศึกษานักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดลที่เข้าร่วมโครงการค่ายบัณฑิตอาสาเสริมสร้างชุมชน

Authors

  • สุภาพร จตุรภัทร
  • วีรชาติ พนาวิวัฒน์
  • สุภาพร นพเก้า
  • เจษฎาภรณ์ วิริยะสกุลธรณ์

Keywords:

Public mind, Volunteer, Student Activities, จิตสาธารณะ, จิตอาสา, กิจกรรมนักศึกษา

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมและประเมินผลการบริหารจัดการโครงการกิจกรรม นักศึกษาเพื่อพัฒนาจิตสาธารณะ และเพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงด้านคุณธรรมจริยธรรมที่ดีของนักศึกษา ผ่านโครงการกิจกรรมนักศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาระดับ-บัณฑิตศึกษาจากหลากหลายหลักสูตร ที่สมัครเข้าร่วมโครงการ จำนวน 40 คน ระยะเวลาในการวิจัยเริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ถึง เดือนมิถุนายน 2559 เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามแบ่งเป็น 3 ตอน ตอนที่ 1 สอบถามเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไป ตอนที่ 2 สอบถามการมีส่วนร่วมในจัดโครงการกิจกรรมค่ายอาสาและการบริหารจัดการค่ายอาสา ตอนที่ 3 คำถามปลาย เปิดเกี่ยวกับความรู้สึกและประโยชน์ที่ได้รับจากการเข้าร่วมโครงการและข้อเสนอแนะอื่นๆ ผลการวิจัย พบว่า ด้านการมีส่วนร่วมในโครงการอยู่ในระดับมาก โดยเฉพาะการมีส่วนร่วมออกความคิดเห็นการทำกิจกรรมค่าย อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านการบริหารจัดการโครงการกิจกรรมพัฒนาจิตสาธารณะของนักศึกษาระดับบัณฑิต ศึกษา ส่วนที่ 1 การบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบ ว่าวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาได้ใช้ความรู้ความสามารถ มีความรับผิดชอบ และมีประสบการณ์ในการ ทำงานร่วมกันเป็นหมู่คณะ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ส่วนที่ 2 การบริหารจัดการค่าย ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเฉพาะด้านความร่วมมือในการทำงาน มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับประโยชน์จากการเข้า ร่วมโครงการในระดับมากที่สุด โดยเฉพาะในข้อที่การทำกิจกรรมส่งเสริมความมีจิตสาธารณะและช่วยพัฒนา ทักษะทางสังคม สำหรับการเปลี่ยนแปลงตนเองของนักศึกษาด้านคุณธรรมจริยธรรมที่ดีหลังจากเข้าร่วมโครงการกิจกรรมค่ายอาสา เพื่อเสริมสร้างชุมชน สามารถสรุปได้ว่า หลังจากเข้าร่วมโครงการกิจกรรมค่ายอาสา ทำให้ นักศึกษาผู้เข้าร่วมโครงการเกิดความสุขในด้านจิตใจและรู้จักการเป็นผู้ให้มากขึ้น           The purpose of this research was to study about the participation and the evaluation of student activity project management of public mental development and to study the moral ethics changing of the students through the student activities project. The sample of students consisted of 40 postgraduate students who enrolled in a various program. The period of research started from February to June 2016. The questionnaire was the tool that used to collect the data in this research. There was a three-part questionnaire; Part 1 the question asked about the general information; part 2 the question asked about the participation and the managing in the volunteer camp project; part 3 the open-ended questions asked about the feelings, benefits and other suggestions. The results of the study showed that the participation in the camp was at a high level, particularly involved in leaving comment was at the highest level. There are 3 parts in the public mentality activities of Graduate Students, part 1 the overall of the objectives of the project was at the highest level. However, when considering in each item, it was found that the objective to encourage students to use their knowledge, responsibility and team working were at the highest. Part 2 the overall camping management was the highest level especially in working as team. Also, the participants were got the benefit at the highest level in the context of public-spirited activities and the social skills development. For self-changing of students in moral and ethics after joining the volunteer camp the concluding was the student who participated in the project had more the mind enrichment and becoming more involved

Downloads