การจัดกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ทางทะเล และการอนุรักษ์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยนวัตกรรมการศึกษาผ่านบทเรียน (Lesson Study)

Authors

  • คงศักดิ์ วัฒนะโชติ

Keywords:

ทัศนคติเชิงวิทยาศาสตร์, ค่ายวิทยาศาสตร์

Abstract

          การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ทางทะเลและการอนุรักษ์ ศึกษาผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนรู้ เจตคติทางวิทยาศาสตร์และความพึงพอใจของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ทางทะเล และการอนุรักษ์ กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา จำนวน 85 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย กิจกรรมค่าย วิทยาศาสตร์ทางทะเลและการอนุรักษ์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ แบบวัดเจตคติทางวิทยาศาสตร์ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติทดสอบ t-test แบบ Dependent sample          ผลการวิจัยพบว่า          1. กิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ทางทะเลและการอนุรักษ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยนวัตกรรม การศึกษาผ่านบทเรียน (Lesson Study) มีประสิทธิภาพ 80.26/78.51 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 75/75          2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้หลังเข้าร่วมกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ทางทะเลและการอนุรักษ์ สูงกว่าก่อน เข้าค่ายวิทยาศาสตร์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .05          3. เจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนหลังผ่านกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ทางทะเลและการอนุรักษ์มี เจตคติทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับดี          4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ทางทะเลและการอนุรักษ์ มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับพอใจมาก           The purposes of this study were to conduct on Marine Science and Conservation Camp activities, to study students’ learning achievement scientific attitude and satisfaction of the students who participated in the Marine Science and Conservation Camp. The target group consisted of 85 Mathayomsuksa fourth students who were studying at Piboonbumpen Demonstration School Burapha University in the second semester of 2015 academic year. The instruments used in this study were Marine Science and Conservation Camp activities, learning achievement test, scientific attitude test and student’s satisfaction rating scale. Decadent Sample t – test was used for data analysis.          The findings of the study were:          1. The Marine Science and Conservation Camp activities for Mathayomsuksa 4 Students by using Lesson Study approach was effective at 80.26/78.51, which was higher than the standard criteria of 75/75.          2. Mathayomsuksa 4 Students who participated through the Marine Science and Conservation Camp - had higher learning achievement after the participating than before the participating of statistical significance at the .05 level.          3. Mathayomsuksa 4 Students who participated through the Marine Science and Conservation Camp – had scimtific altititivde at a good level.          4. Mathayomsuksa 4 Students who participated through the Marine Science and Conservation Camp – had satisfaction level.

Downloads