การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการเทศบาลของผู้บริหารเทศบาล ในภาคตะวันออก บนพื้นฐานของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี

Authors

  • อ้อวดี สุนทรวิภาต
  • ธนวิน ทองแพง
  • พงศ์เทพ จิระโร

Keywords:

การพัฒนารูปแบบ, การบริหารจัดการ, เทศบาล, ภาคตะวันออก

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการเทศบาลของผู้บริหารเทศบาล ในภาค ตะวันออก บนพื้นฐานของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี และเพื่อประเมินความเหมาะสมของรูปแบบ การ บริหารจัดการเทศบาลของผู้บริหารเทศบาลในภาคตะวันออกบนพื้นฐานของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี โดย มีวิธีการดำเนินการวิจัย 5 ขั้นตอน คือ 1) การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานของเทศบาลในภาคตะวันออก โดย การวิเคราะห์เอกสาร (Documentary Analysis) 2) การสร้างเครื่องมือที่ใช้รวบรวมข้อมูลและการเก็บรวบรวม ข้อมูลเพื่อร่างรูปแบบการบริหารจัดการเทศบาลของผู้บริหารเทศบาลในภาคตะวันออก บนพื้นฐานของการบริหาร กิจการบ้านเมืองที่ดี โดยใช้แบบสอบถามจากนายกเทศมนตรีและรองนายกเทศมนตรีของเทศบาล ในภาคตะวัน ออก จำนวน 254 คน จำแนกเป็น นายกเทศมนตรี 80 คน และรองนายกเทศมนตรี 174 คน ซึ่งใช้การสุ่มแบบ แบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) ตามเทศบาลต่างๆในภาคตะวันออก 3) การพัฒนารูปแบบการบริหาร จัดการเทศบาลของผู้บริหารเทศบาลในภาคตะวันออกบนพื้นฐานของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี โดยนำข้อมูล ที่ได้มาวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน(Confirmatory Factor Analysis : CFA) 4) การประเมินความเหมาะสม ของรูปแบบการบริหารจัดการเทศบาลของผู้บริหารเทศบาลในภาคตะวันออกบนพื้นฐานของการบริหารกิจการ บ้านเมืองที่ดี โดยผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญ คือ นายกเทศมนตรีเทศบาลในภาคตะวันออก จำนวน 17 คน ซึ่งเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) 5)การสรุปรูปแบบการบริหารจัดการเทศบาลของผู้บริหารเทศบาล ในภาคตะวันออกบนพื้นฐานของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี          ผลการศึกษาพบว่า          1. รูปแบบการบริหารจัดการเทศบาลของผู้บริหารเทศบาลในภาคตะวันออกบนพื้นฐานของการบริหาร กิจการบ้านเมืองที่ดี ประกอบด้วย 21 องค์ประกอบภายใต้หลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี 10 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านหลักประสิทธิภาพ มี 2 องค์ประกอบ คือ ใช้ทรัพยากรอย่างประหยัด ลดขั้นตอนและระยะเวลาปฏิบัติงาน 2) ด้านหลักประสิทธิผล มี 4 องค์ประกอบ คือ มีวิสัยทัศน์ ปฏิบัติตามพันธกิจ มีการจัดการความเสี่ยง ติดตาม ประเมินผลและพัฒนาปรับปรุงงาน 3) ด้านหลักการตอบสนอง มี 2 องค์ประกอบ และระยะเวลาปฏิบัติงาน 2) ด้านหลักประสิทธิผล มี 4 องค์ประกอบคือ มีวิสัยทัศน์ ปฏิบัติตามพันธกิจ มีการจัดการความเสี่ยง ติดตามประเมิน ผลและพัฒนาปรับปรุงงาน 3) ด้านหลักการตอบสนอง มี 2 องค์ประกอบคือ บริการอย่างมีคุณภาพ และสร้าง ความเชื่อมั่นไว้วางใจ 4) ด้านหลักภาระรับผิดชอบ มี 2 องค์ประกอบ คือ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีระบบ ติดตามและประเมินผล 5) ด้านหลักความโปร่งใส มี 3 องค์ประกอบ คือ เปิดเผยข้อมูลครบถ้วน ฟังความคิดเห็น จากทุกด้าน และตรวจสอบได้ 6) ด้านหลักนิติธรรม มี 2 องค์ประกอบ คือ ออกกฎ ระเบียบ ข้อบังคับที่เป็นธรรม และไม่เลือกปฏิบัติหรือละเว้นปฏิบัติ 7) ด้านหลักความเสมอภาค มี 1 องค์ประกอบ คือ ให้บริการอย่างเท่าเทียม กัน 8) ด้านหลักการมีส่วนร่วม มี 2 องค์ประกอบ คือ รับฟังความคิดเห็นของประชาชน และเปิดโอกาสให้บุคลากร หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง มีส่วนร่วมทางการบริหารจัดการ 9) ด้านหลักการกระจายอำนาจ มี 1 องค์ประกอบ คือ มอบอำนาจการบริหารและตัดสินใจ และ 10) ด้านหลักคุณธรรม มี 2 องค์ประกอบ คือ ความถูกต้องดีงาม และ ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่าง          2. ผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารจัดการเทศบาลของผู้บริหารเทศบาลในภาค ตะวันออกบนพื้นฐานของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี มีความถูกต้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้และ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ แต่ละองค์ประกอบทั้ง 10 ด้านมีค่ามัธยฐานและค่าพิสัยระหว่างควอไทล์มากกว่า เกณฑ์ที่กำหนด          The purposes of this study were to develop the management model for the municipalities in the Eastern region in Thailand based on the good governance and to evaluate the developed model. The research process consisted of five steps. The first step was to collect the baseline data of the municipalities in the Eastern region using document analysis. The second step was to develop the questionnaire as a research instrument. Then the questionnaires were distributed to 80 mayors and 174 deputy mayors of 225 municipalities in the Eastern region. Those samples were obtained using stratified random sampling. The third step was to develop the management model based on good governance. The confirmatory factor analysis was used to test and confirm the model. The fourth step was to evaluate the appropriateness of the model. The evaluation was conducted by 17 mayors from the Eastern region obtained by purposive sampling. The fifth step was to finalize the model.          The findings were as follows:          1. The management model for the municipalities in the Eastern region consisted of elements/characteristics under the 10 major characteristics as the followings. (1) Efficiency, which consisted of reduction in steps in work process and reduction in time spent on work activities; (2) Effectiveness, which consisted of having work vision, following missions, managing risks and following up, evaluating and improving work; (3) Responsiveness, which consisted of providing quality service and establishing trust; (4) Accountability, which consisted of being responsible for oneself and society and having follow-up and evaluation systems; (5) Transparency, which consisted of revealing complete information, listening to people opinions and being accountable; (6) Rule of Law, which consisted of issuing rules and regulations that are fair and equitable and avoiding discrimination or double standard; (7) Equity, which consisted of giving equal services and treatment to all people; (8) Participation, which consisted of listening to public opinions and providing stakeholders with opportunities to participate in the management process; (9) Decentralization, which consisted of involving employees or subordinates in management and decision-making processes; and (10) Integrity, which consisted of having virtues and being a good example. The median and the interquartile range are higher than the set standard criteria          2. The evaluation results reveal that the management model is accurate, appropriate, feasible/practical, and usable

Downloads