ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนร่วมกับการจัดการเรียนรู้ แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มแข่งขัน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

Authors

  • วิภวานี ชาญวิรัตน์
  • รุ่งฟ้า กิติญาณุสันต์
  • มณเทียร ชมดอกไม้

Keywords:

บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน, การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค, กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ, เทคโนโลยี

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคอมพิวเตอร์ก่อนเรียน และหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนร่วมกับการจัดการ เรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มแข่งขัน 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคอมพิวเตอร์หลังเรียนของ นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคกลุ่มแข่งขัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กับเกณฑ์ร้อยละ 80 และ 3) เพื่อศึกษา ความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วย สอนร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มแข่งขัน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านแหลมแท่น อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ที่ได้มาด้วยการสุ่มแบบ กลุ่ม จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แผนการจัดการเรียนรู้ แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มการแข่งขันร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน การงานอาชีพและเทคโนโลยี และแบบทดสอบวัดความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)          ผลการวิจัยพบว่า          1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคอมพิวเตอร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัด การเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มแข่งขัน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05          2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคอมพิวเตอร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัด การเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มแข่งขัน หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05          3. ผลการประเมินความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่ม แข่งขัน อยู่ในระดับดี           The purposes of this research were to compare the students’ achievement on computer before and after learning by using Computer-Assisted Instruction and Cooperative Learning Teams Games Tournament technique, To compare the students’ achievement on computer after learning by using Computer-Assisted Instruction and Cooperative Learning Teams Games Tournament technique against the 80 percent criteria and to study ability to work with others of the students’ that learning by using Computer-Assisted Instruction and Cooperative Learning Teams Games Tournament technique. The sample consisted of 19 students of grade 4 during the academic year 2016 of Laemtan School Amphoe Mueang Chonburi by Cluster Random Sampling. The instruments of this research were ComputerAssisted Instruction, lesson plans, the learning achievement test and the ability to work with others test. The statistical analysis employed were mean, standard deviation and t-test dependent.          The results of this research were as follow          1. The students’ achievement on computer of grade 4 learning by using Computer-Assisted Instruction and Cooperative Learning Teams Games Tournament technique were statistically significant higher than before at .05 level.          2. The students’ achievement on computer of grade 4 learning by using Computer-Assisted Instruction and Cooperative Learning Teams Games Tournament technique were statistically significant higher than 80 percent criteria at .05 level          3. The ability to work with others of the students’ grade 4 that learning by using Computer-Assisted Instruction and Cooperative Learning Teams Games Tournament technique were positive.

Downloads