การพัฒนาแบบทดสอบความพร้อมทางการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

Authors

  • ภรณ์อนันศักดิ ฤทธิ์ธนัตถ์โรจ
  • ธัชทฤต เทียมธรรม
  • พิกุล เอกวรางกูร

Keywords:

readiness tests, แบบทดสอบความพร้อมทางการเรียน, ความพร้อมทางการเรียนคณิตศาสตร์

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบทดสอบและคะแนนจุดตัดของแบบทดสอบ ความพร้อมทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ผลการวิจัยพบว่า แบบทดสอบความพร้อมทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 ประกอบด้วยข้อสอบจำนวน 110 ข้อ แต่ละข้อมีค่าความสอดคล้อง (IOC) ตั้งแต่ 0.80- 1.00 ค่าความยากตั้งแต่ 0.70-0.97 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.13-0.92 โดยมีค่าความเที่ยงของแบบ ทดสอบเท่ากับ 0.99 โดยแบบทดสอบฉบับที่ 1 สาระที่ 1 มีข้อสอบจ านวน 70 ข้อ คะแนนเต็ม 70 คะแนน มี ค่าความยากตั้งแต่ 0.70-0.97 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.14-0.86 ค่าความเที่ยงของแบบทดสอบ 0.98 และมีคะแนนจุดตัด 60 คะแนน ฉบับที่ 2 สาระที่ 3 มีข้อสอบจำนวน 10 ข้อ คะแนนเต็ม 10 คะแนน มีค่าความ ยากตั้งแต่ 0.77-0.94 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.31-0.87 ค่าความเที่ยงของแบบทดสอบ 0.94 และมีคะแนน จุดตัด 8 คะแนน ฉบับที่ 3 สาระที่ 4 มีข้อสอบจำนวน 20 ข้อ คะแนนเต็ม 20 คะแนน มีค่าความยากตั้งแต่ 0.70-0.87 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.52-0.95 ค่าความเที่ยงของแบบทดสอบ 0.98 และมีคะแนนจุดตัด 17 คะแนน และฉบับที่ 4 สาระเพิ่มเติม มีข้อสอบจำนวน 10 ข้อ คะแนนเต็ม 10 คะแนน มีค่าความยากตั้งแต่ 0.71-0.78 ค่าอำนาจจจำแนกตั้งแต่ 0.81-0.92 ค่าความเที่ยงของแบบทดสอบ 0.96 และมีคะแนนจุดตัด 8 คะแนน และแบบทดสอบความพร้อมทางการเรียนมีความตรงเชิงโครงสร้าง ซึ่งวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคกลุ่มรู้ ชัด โดยคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มสูงสูงกว่ากลุ่มต่ำอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01           The purpose of this research was to develop a test and cut-off score for the Mathematics Readiness Test. For the Mathayom Suksa 4 Students of the schools in the Office Education Service Area Zone 3, Phranakhon Si Ayutthaya Province, the first semester of the academic year 2016.          The research results revealed that Readiness Tests on Basic Mathematics Learning For Mathayom Suksa 4 Students. The test construction comprised of 110 items. The index of objective congruence (IOC) of questions, were in the range of 0.80-1.00. Difficulty ranged from 0.70 to 0.97 and discriminative power ranged from 0.13 to 0.92. The reliability of the test was 0.99. Tests No. 1, Issue 1 scores 70 points. The difficulty ranged from 0.70 to 0.97. The discriminative power ranged from 0.14 to 0.86. The reliability of the test was 0.98 and the cut-off score was 60 points. edition 2, essence 3 scores 10 points. The difficulty ranged from 0.77 to 0.94. The discriminative power ranged from 0.31 to 0.87. The reliability of the test was 0.94 and the cut-off score was 8 points. Edition 3, essence 4 scores 20 points. The difficulty ranged from 0.70 to 0.87. The discriminative power ranged from 0.52 to 0.95. The reliability of the test was 0.98 and the cut-off score was 17 points. Edition 4, More matter scores 10 points. The difficulty ranged from 0.71 to 0.78. The discriminative power ranged from 0.81 to 0.92. The reliability of the test was 0.96 and the cut-off score was 8 points. And the readiness test was structurally straightforward. Which was analyzed using a known-group technique. The average score of the group was higher than that of the low group at the level of significance .01.

Downloads