การวิเคราะห์ข้อสอบ IRT โมเดลราสซ์ด้วยเทคนิค HGLM
Keywords:
ทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ, โมเดลราสซ์, วิธี HGLMAbstract
บทความนี้นำเสนอการวิเคราะห์ข้อสอบโดยใช้ทฤษฏีการตอบสนองข้อสอบ (Item Response Theory) หรือ IRT ซึ่งเป็นทฤษฏีการทดสอบแนวใหม่ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันด้วยเทคนิค HGLM ซึ่งเป็นการวิเคราะห์เชิง เส้นตรงทั่วไปแบบลดหลั่นระดับ (Hierarchical Generalized Linear Model) โดยโครงสร้างของข้อมูลมีระดับ ลดหลั่น อย่างน้อย 2 ระดับ เทคนิค HGLM สามารถวิเคราะห์ได้ทั้งตัวแปรตามที่เป็นตัวแปรต่อเนื่องและตัวแปร กลุ่ม บทความนี้แสดงตัวอย่างวิธีการวิเคราะห์ข้อสอบโมเดลโลจิสติกพารามิเตอร์ 1 ตัว (1PL) หรือโมเดลราสซ์ (Rasch Model) ที่มีโครงสร้างข้อมูลเป็นแบบ 2 ระดับ คือ ระดับที่ 1 เป็นระดับข้อสอบแฝงอยู่ในนักเรียน และ ระดับที่ 2 เป็นระดับนักเรียน เทคนิค HGLM มีอยู่ในโปรแกรม HLM วิเคราะห์ข้อสอบตามทฤษฏีการตอบสนอง ข้อสอบแบบตรวจให้คะแนน 2 ค่า คือตอบถูกได้ 1 คะแนน และตอบผิดได้ 0 คะแนน โดยจะแสดงวิธีการประมาณ ค่าความยาก (d หรือ b) และวิธีการประมาณค่าความสามารถ (q ) ของผู้สอบเพื่อให้นักวัดผลสามารถประยุกต์ใช้ กับการวัดและการประเมินผลการเรียน โดยไม่ต้องใช้โปรแกรมวิเคราะห์ข้อสอบโดยตรง This article provides a test analysis of Item Response Theory (IRT), currently considered the most popular theory of the test theory, through Hierarchical Generalized Linear Model (HGLM), where the structure of the data has at least 2 levels. Therefore, an HGLM technique can be used to analyze both continuous and group variables. This article also provides an example on how to analyze the one–parameter logistic model (1PL) or Rasch Model which comprised of two levels of data structure: level 1 as the students’ latent traits and level 2 as the student level. HGLM technique which is available in HLM program is for analyzing a dichotomous-item test where 1 is for the correct answer and 0 is for the incorrect answer. By showing how to estimate the difficulty (d or b) and the ability (q ) of the test takers, assessors can apply this technique for measuring and evaluating students’ learning performance without using a test analysis program directly.Downloads
Issue
Section
Articles