การเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับหลักสูตรการฝึกอบรมพนักงานแผนกแม่บ้าน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริการของโรงแรมในเขตเมืองพัทยา

Authors

  • นัชธีรวรรณ ชาญกิจ
  • ปริยา รินรัตนากร

Keywords:

การเปิดรับ, ความพึงพอใจ, การมีส่วนร่วม

Abstract

          วัตถุประสงค์ของงานวิจัยนี้คือ 1) เพื่อศึกษาลักษณะทางประชากรศาสตร์แตกต่างกันมีผลต่อหลักสูตร การฝึกอบรมพนักงานแผนกแม่บ้านของโรงแรมในเขตเมืองพัทยา 2) เพื่อศึกษาข้อมูลการเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับ หลักสูตร การฝึกอบรมพนักงานแผนกแม่บ้านของโรงแรมในเขตเมืองพัทยา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อหลักสูตร การฝึกอบรมพนักงานแผนกแม่บ้านของโรงแรมในเขตเมืองพัทยา 4) เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมในหลักสูตรการ ฝึกอบรมพนักงานแผนกแม่บ้านของโรงแรมในเขตเมืองพัทยา 5) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพในการบริการพนักงาน แผนกแม่บ้านหลังการฝึกอบรมของโรงแรมในเขตเมืองพัทยา กลุ่มตัวอย่างที่ผู้วิจัยศึกษา คือพนักงานแผนกแม่บ้าน เพศชายและเพศหญิงที่ทำงานโรงแรมอยู่ในพื้นที่เมืองพัทยา โดยในที่นี้เก็บตัวอย่างเป็นจำนวนทั้งสิ้นจำนวน 400 คน ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 400 คนเป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย มีอายุงานตั้งแต่เริ่มทำงานขึ้นไป เป็นพนักงานแผนกแม่บ้านโรงแรม มีระดับการศึกษาตั้งแต่มัธยมศึกษาตอนต้นหรือเทียบเท่าขึ้นไป และมีรายได้ เฉลี่ยตั้งแต่ 9,000 บาทต่อเดือนขึ้นไป การเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับหลักสูตรการฝึกอบรมพนักงานแผนกแม่บ้านเพื่อ เพิ่มประสิทธิภาพในการบริการของโรงแรมในเขตเมืองพัทยา ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ระดับการศึกษาที่ต่างกันมีการเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับหลักสูตรการฝึกอบรมพนักงานแผนกแม่บ้านเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริการ ของโรงแรมในเขตเมืองพัทยาแตกต่างกัน ผลการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างระดับความพึงพอใจหลักสูตรการ ฝึกอบรมพนักงานแผนกแม่บ้านของโรงแรมในเขตเมืองพัทยา มีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมในการฝึกอบรม พบว่าระดับความพึงพอใจต่อหลักสูตรการฝึกอบรมพนักงานแผนกแม่บ้านของโรงแรมในเขตเมืองพัทยา มีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมในหลักสูตรการฝึกอบรม อย่างมีนัยสำคัญที่ 0.01 โดยความสัมพันธ์ดังกล่าวเป็นไปใน เชิงบวก กล่าวคือ เมื่อพนักงานมีความพึงพอใจต่อหลักสูตรการฝึกอบรมมาก จะมีระดับความพึงพอใจในการมีส่วนร่วมในการฝึกอบรมมากและความสัมพันธ์ที่พบอยู่นั้นอยู่ในระดับต่ำมาก           The objectives of this study were to 1) study the differences of demographic characteristics affecting the Training Course, 2) study the information of exposure about Training Course, 3) study the levels of satisfaction of Training Course, 4) study the participation in the Training Course, 5) study the effectiveness of housekeeping service after the Training Course of hotel in Pattaya city area. The sample used in this study was 400 Housekeeper on hotel in Pattaya city area. The results found that the sample were female more than male. They were undergraduate or relevant education level, and average income from 9,000 baht per month. The exposure to housekeeping Training Courses to improve the efficiency of hotel services in the Pattaya area was at a high level.          The results of the hypothesis test showed that the education levels are exposed to information about housekeeper training courses to improve the efficiency of hotel services in Pattaya was different. A study on the relationship between satisfaction levels of housekeeper Training Course of Pattaya hotel was related to participation in training. It was found that showed statistically significantly at .01 level. Namely, when employees are satisfied with the Training Course, they have a high level of satisfaction in participating in the training and the correlation is low level.

Downloads