การศึกษาความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยการจัดการเรียนรู้แบบหมวกหกใบร่วมกับแผนผังความคิด

Authors

  • อภิญญา รักพุดซา
  • วิราวรรณ์ ชาติบุตร

Keywords:

การอ่าน, การศึกษาและการสอน, มัธยมศึกษา, แผนผังความคิด

Abstract

          การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบหมวกหกใบร่วมกับแผนผังความคิด 2) เพื่อเปรียบเทียบ ความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียน โดยการจัดการ เรียนรู้แบบหมวกหกใบร่วมกับแผนผังความคิด 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบหมวกหกใบร่วมกับแผนผังความคิดกับเกณฑ์ ร้อยละ 70          กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 36 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนมวกเหล็กวิทยา อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4          เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้แบบหมวกหกใบร่วมกับแผนผัง ความคิด จำนวน 6 แผน รวม 12 ชั่วโมง แบบวัดความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ จำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ t-test          ผลการศึกษาพบว่า          1. ความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบหมวกหกใบร่วมกับแผนผังความคิด พบว่าก่อนเรียนนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 8.67 หรือคิดเป็นร้อยละ 28.90 หลังเรียนนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 22.03 หรือคิดเป็นร้อยละ 67.22 มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 13.36 หรือ คิดเป็นร้อยละ 44.53          2. ความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบหมวกหกใบร่วมกับแผนผังความคิด พบว่าหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05          3. ความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบหมวกหกใบร่วมกับแผนผังความคิด พบว่าหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05           This research aimed to study critical reading of Mattayomsuksa 3 students by six thinking hats with mind mapping, to compare critical reading of students between pretest and posttests scores by six thinking hats and mind mapping, and to compare critical reading of students by critical reading of six thinking hats and mind mapping based on the criterion of 70 percentage.          The sample were 36 Mattayomsuksa 3/1 students in the second semester of the academic year 2016 at Muaklekwittaya School, Muaklek District, Office of The Secondary Education Service Area Zone 4 (Pathumthani – Saraburi).          The research instruments were six lesson plans covering 12 hours of students by six thinking hats and mind mapping and critical reading competency test, 30 items. Mean, standard deviations, percentage and t-test were used in the data analysis.          The research results were as follows.          1. In general, the mean pretest scores on critical reading of students by six thinking hats and mind mapping, were 8.67 (28.90 %). Additionally, the mean posttest scores were 22.03 ( 67.22%) and the learning progress mean scores were 13.36 (44.53%).          2. The posttest scores on critical reading of students by six thinking hats and mind mapping, were significantly higher than the pretest scores at .05 level.          3. The posttest scores on critical reading of students by six thinking hats and mind mapping, were significantly higher than the 70 percentage criterion at .05 level.

Downloads