กลยุทธ์เพื่อการยกระดับภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยศรีปทุม
Keywords:
กลยุทธ์, ภาพลักษณ์, มหาวิทยาลัยศรีปทุม, Image, StrategyAbstract
การศึกษาวิทยานิพนธ์เรื่อง “กลยุทธ์เพื่อการยกระดับภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยศรีปทุม” ครั้งนี้ มุ่งศึกษา 1) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยลักษณะประชากรศาสตร์ และ ภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัย ศรีปทุม 2) เพื่อศึกษากลยุทธ์ที่ส่งผลต่อการยกระดับภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยศรีปทุม การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) กลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษาระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก ของมหาวิทยาลัยศรีปทุม บางเขน ในทุกคณะ สำหรับปีการศึกษา 2560 จำนวน 400 คน โดยเครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม (Questionnaire) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติการจำแนก ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน Pearson Chi-Square ด้วยวิธีการ Crosstab และ Correlation ซึ่งผลการศึกษาพบว่าความสัมพันธ์ด้านประชากรศาสตร์ ที่มีผลต่อภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยศรีปทุม ได้แก่ด้าน ระดับการศึกษา ภูมิลำเนา และอาชีพ สำหรับกลยุทธ์เพื่อการยกระดับภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยศรีปทุมนั้นประกอบไปด้วย 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการรับรู้ข่าวสารการประชาสัมพันธ์ภายในมหาวิทยาลัยศรีปทุม จากการศึกษาพบว่า สื่อที่มีประสิทธิ์ภาพมากที่สุดได้แก่ สื่อสังคมออนไลน์ รองลงมาได้แก่การแนะนำจากบุคคล และ บอร์ดข่าวสารภายในมหาวิทยาลัย 2) ด้านการรับรู้ข่าวสารการประชาสัมพันธ์ภายนอกมหาวิทยาลัยศรีปทุม สื่อที่มีประสิทธิ์ภาพมากที่สุด ได้แก่ แฟนเพจของมหาวิทยาลัย รองลงมาคือ อาจารย์แนะแนว ป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ การออกบูธนิทรรศการ แผ่นพับ และ โทรทัศน์ นิตยสาร ตามลำดับ 3. ด้านการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการสื่อที่มี ประสิทธิ์ภาพมากที่สุดได้แก่ รุ่นพี่ แนะนำรุ่นน้อง รองลงมาคือ การโฆษณาผ่านสื่อสังคมออนไลน์ การให้สิทธิ์ผ่อน ชำระค่าเล่าเรียน การแจ้งข่าวสารโดยใช้โทรศัพท์ และการแจ้งข่าวสารการดำเนินงานให้กับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทราบ ตามลำดับ 4. ด้านการสร้างภาพลักษณ์ ผลการวิจัยพบว่า ด้านตราสัญลักษณ์ มีความเหมาะสมดีอยู่แล้ว ด้านส่งเสริมกิจกรรม สื่อที่ใช้ในการเรียนการสอนมีความทันสมัย ด้านสถาบัน ด้านกายภาพ และสิ่งแวดล้อม อาจารย์มี ความรู้ความสามารถ ห้องปฏิบัติการมีความสะอาด ทันสมัย เหมาะแก่การเรียนการสอน ด้านการบริการ ระบบการ รับเข้าศึกษามีความยุติธรรม ส่วนด้านราคา ค่าใช้จ่าย มีการให้ทุนการศึกษา และการผ่อนชำระ Thesis study Strategy for Upgrading the Image of Sripatum University. 1. To study the relationship between demographic factors and image of Sripatum University. 2. To study Strategy for Upgrading the Image of Sripatum University This study was a survey research. The sample group consisted of 400 Persons, graduate and undergraduate students from Sripatum University, Bangkhen, for the academic year of 2560. The questionnaire. The statistics used for data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation, Pearson Chi-square, Crosstab and Correlation. are University's fan page is the guidance counselor. Large billboard The exhibition booths, brochures and television magazines, respectively. 3. Communication, marketing, mobile application and newsletters. The implementation of the disease to those involved in the disease. 4. The image. The results showed that. Signs Have a good fit already. Promotion The teaching materials are modern, physical and environmental. Teachers have the knowledge. The laboratory is clean, modern, suitable for teaching. Service Admission is fair, with fees, scholarships and installments available.Downloads
Issue
Section
Articles