การประยุกต์ใช้ศาสตร์พระราชาเพื่อการปฏิบัติงานชุมชนของสำนักงานส่งเสริม การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในเขตภาคตะวันออก

Authors

  • ชวาลา ไชยฤทธิ์
  • ศรีวรรณ ยอดนิล
  • วรวุฒิ เพ็งพันธ์

Keywords:

ศาสตร์พระราชา, การประยุกต์ใช้, การศึกษานอกระบบ, การศึกษาตามอัธยาศัย

Abstract

          การวิจัยนี้เป็นงานวิจัยแบบผสานวิธีมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับความรู้เรื่องศาสตร์พระราชาเพื่อ การปฏิบัติงานชุมชนของครูกศน.ตำบล สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ในเขตภาคตะวันออก 2) ศึกษาการประยุกต์ใช้ศาสตร์พระราชาเพื่อการปฏิบัติงานชุมชนของครูกศน.ตำบล สำนักงาน ส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในเขตภาคตะวันออก 3) เปรียบเทียบระดับความรู้เรื่อง ศาสตร์พระราชาเพื่อการปฏิบัติงานชุมชน จำแนกตามข้อมูลส่วนบุคคลของ ครูกศน.ตำบล สำนักงานส่งเสริม การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในเขตภาคตะวันออก 4) เปรียบเทียบการประยุกต์ใช้ศาสตร์พระราชาเพื่อการปฏิบัติงานในชุมชน จำแนกตามข้อมูลส่วนบุคคลของ ครูกศน.ตำบล สำนักงานส่งเสริมการศึกษา นอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในเขตภาคตะวันออก และ 5) ศึกษาแนวทางการส่งเสริมการนำศาสตร์พระราชามาประยุกต์ใช้เพื่อการปฏิบัติงานชุมชนของครูกศน.ตำบล สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและ การศึกษาตามอัธยาศัยในเขตภาคตะวันออก ผลการวิจัยพบว่า          1. ระดับความรู้เกี่ยวกับศาสตร์พระราชาของ ครู กศน.ตำบล ภาพรวมอยู่ในระดับดี   ค่าเฉลี่ย = 4.01 ด้าน ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในระดับดีมาก ค่าเฉลีย  = 4.32 รองลงมาคือความรู้ด้านความพออยู่พอกินอยู่ในระดับดีมาก ค่าเฉลี่ย = 4.27 และความซื่อสัตย์สุจริต จริงใจต่อกันอยู่ในระดับดีมาก ค่าเฉลีย  = 4.25          2. การนำศาสตร์พระราชามาประยุกต์ใช้เพื่อการปฏิบัติงานชุมชนในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลีย  = 4.02 การประยุกต์ใช้ศาสตร์พระราชาด้านปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลีย  = 4.33 รองลงมาเป็นด้านความพออยู่พอกินอยู่ในระดับดีมาก ค่าเฉลีย = 4.29          3. ระดับความรู้ด้านศาสตร์พระราชาเพื่อการปฏิบัติงานชุมชนของ ครู กศน.ตำบล จำแนกตามเพศ ประสบการณ์ทำงาน และระดับการศึกษา แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05          4. การประยุกต์ใช้ศาสตร์พระราชามาประยุกต์ใช้เพื่อการปฏิบัติงานชุมชนของ ครู กศน.ตำบล จำแนก ตามเพศ ประสบการณ์ทำงาน และระดับการศึกษา แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05          5. แนวทางการนำศาสตร์พระราชามาประยุกต์ใช้เพื่อการปฏิบัติงานชุมชน ได้แก่ นำมาจัดให้สอดคล้อง กับกระบวนการ PDCA           The purposes of this mixed methods research were: 1) to study level of knowledge on “The King’s philosophy of informal teachers for community work at the Office Non-formal and Informal Education, Eastern region.2) to study the implementations of the king's philosophy of informal teachers for community work at the Office Non-formal and Informal Education, Eastern region. 3. to compare the king's philosophy knowledge level of the Informal teachers classified by demographic data. 4. to compare the implementations of The King’s philosophy of the informal teachers classified by demographic data .5. to identify guideline to promote the king's philosophy for community work at the office of Non Formal and Informal Education in the Eastern, Region.          The research findings were as follow:          1. The knowledge level of informal teacher for community work at the Office Nonformal and Informal Education was at high level (average = 4.01), ranging from the sufficiency economy Philosophy (  = 4.32) Knowledge level on moderation (average = 4.27) and knowledge level on honesty and sincere (average = 4.25), respectively.          2. The implementations of the science of the king for informal teachers for community work of the Office Non-formal and Informal Education in overall was at the high level (average  = 4.02) ranging from implementations of sufficiency economy Philosophy (average  =4.33) the implementations of ranging from (average = 4.29), respectively.          3. The knowledge level of the informal teacher as classified by gender, work experience and education level were not significant different.          4. The implementations of the science of the king of the informal teachers classified by gender, education level, and work experience were not significant different.          5. The guideline to promote the king's philosophy for community work at the Office of Non-formal and Informal education, Eastern Region, were in line with PDCA process.

Downloads