พฤติกรรมการบริโภคอาหารของนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง

Authors

  • ศุภรดา สุนทรเนตร
  • ชมพูนุช จิตติถาวร
  • แคตเทอรีนแอน สารสินตุงคสวัสดิ์

Keywords:

พฤติกรรมผู้บริโภค, นักศึกษา

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยทางการตลาด (7Ps) ที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมและ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านประชากรศาสตร์กับพฤติกรรมในการเลือกใช้บริการและบริโภคอาหาร และเพื่อศึกษาปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ที่แตกต่างกันมีผลต่อพฤติกรรมในการเลือกใช้บริการและบริโภคอาหาร ของนักศึกษา โดยใช้วิธีการแจกแบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง จำนวน 400 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ โดยใช้ ค่าสหสัมพันธ์ (Correlation) การทดสอบไคสแควร์ (Chi-Square Test)  โดยกำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.5          ผลวิจัยพบว่า 1)ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 31 – 40 ปี สถานภาพโสด มีระดับ การศึกษาอยู่ที่ปริญญาตรีหรือเทียบเท่า และรายได้ต่อเดือน 30,001 บาทขึ้นไป 2)ด้านพฤติกรรมในการเลือกใช้ บริการบริโภคอาหารอยู่ในระดับปานกลางโดย 3 อันดับแรกได้แก่ ชื่นชอบอาหารไทย รองลงมาคือมีความคุ้มค่าต่อ ค่าใช้จ่ายของท่าน และกลับไปใช้บริการที่ร้านอาหารนั้นอีก น้อยที่สุดคือ ใช้บริการร้านอาหารในมื้อเช้า 3)ปัจจัย ส่วนประสมทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์อยู่ในระดับมากที่สุด ผลการวิจัยในครั้งนี้ได้มีการทดสอบสมมติฐาน โดย สมมติฐานที่ 1 พบว่าปัจจัยทางการตลาด (7Ps) ที่มีความสัมพันธ์ได้แก่ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ และกระบวนการ ให้บริการ ในสมมติฐานที่ 2 พบว่า ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ที่แตกต่างกันส่วนใหญ่มีผลต่อพฤติกรรมในการ เลือกใช้บริการและบริโภคอาหารของนักศึกษา           The purpose of this research was to study the relationship between behavioral factors (7Ps) and to study the relationship between demographic factors and behavior in food choice and consumption. And to study the different demographic factors that affect the student's choice of food service and food habits.By using the questionnaire          The sample was 400 Ramkhamhaeng University students.The analysis was based on multivariate statistical techniques including frequency, percentage, mean, standard deviation, Correlation analysis and Chi-Square Test by the level of statistical significance 0.5.          The results of the research were as follows: 1) Most respondents were female, aged 31-40 years. Single status had a bachelor degree or equivalent. And monthly income of 30,001baht.2) Behaviors in choosing food service were moderate. The top three were: First, Favorite in thai food. Second, it's worth the cost and back at the restaurant. The least is having breakfast in the restaurant.3) Marketing Mix Factor Product level is at the highest level. The results of this research have tested the hypothesis. By assumption 1, the market factors (7Ps) that are related are product factors and the service process. In hypothesis 2, it was found that the differences in demographic factors mainly affect students' behavior in choosing food service and food consumption.

Downloads