การบูรณาการผลการศึกษาย้อนรอยประสบการณ์ผู้เรียนสู่การเรียนการสอนเพื่อสร้าง ความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาชิ้นงานของนักเรียน สาขาวิชาการออกแบบ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ

Authors

  • นิตยา กลมกลิ้ง
  • สมโภชน์ อเนกสุข
  • ดุสิต ขาวเหลือง

Keywords:

ความคิดสร้างสรรค์, การเรียนรู้แบบประสบการณ์, การศึกษาย้อนรอย.

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบผสมเพื่อศึกษาย้อนรอยประสบการณ์ของผู้เรียนที่ใช้สร้างความคิด สร้างสรรค์ในการพัฒนาชิ้นงาน เปรียบเทียบผลการย้อนรอยประสบการณ์ของผู้เรียนตามระดับความคิดสร้างสรรค์ ในการพัฒนาชิ้นงาน และพัฒนาชุดกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ประสบการณ์ผู้เรียนเพื่อสร้างความคิด สร้างสรรค์ ในการพัฒนาชิ้นงาน กลุ่มตัวอย่างเป็นครูและนักเรียนสาขาวิชาการออกแบบ ระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นปีที่ 3 ในสถานศึกษาสังกัดส านักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา การศึกษาเชิงคุณภาพเป็นครูจำนวน 9 คน นักเรียน จำนวน 27 คน การศึกษาเชิงปริมานเป็นครู จำนวน 78 คน นักเรียน จำนวน 298 คน การพัฒนาชุด กิจกรรมการเรียนการสอน เป็นครู จำนวน 2 คน นักเรียน จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเป็น แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นและมีคุณภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด สถิติที่ใช้วิเคราะห์ ข้อมูลเชิงปริมาณได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุ ข้อมูล เชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหาแล้วสร้างข้อสรุปแบบอุปนัย          ผลการวิจัยพบว่า          1. ประสบการณ์ของผู้เรียนที่ใช้สร้างความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาชิ้นงานของนักเรียนสาขาวิชาการออกแบบได้แก่ สิ่งแวดล้อมทางครอบครัว ค่านิยมทางวิชาการ ค่านิยมทางเศรษฐกิจ ค่านิยมทางปกครอง ค่านิยม ทางสังคม วัฒนธรรมทางครอบครัวและวัฒนธรรมทางสังคม ผลการใช้ประสบการณ์ของนักเรียน ต่อการออกแบบ ผลิตภัณฑ์แสดงออกในรูปแบบของ เส้นตรง รูปแบบเรขาคณิต และประโยชน์ ใช้สอยเอนกประสงค์          2. ผลการเปรียบเทียบการย้อนรอยประสบการณ์ของผู้เรียนตามระดับความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาชิ้นงาน ที่แตกต่างกันพบว่า ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีระดับความคิดสร้างสรรค์แตกต่างกัน มีความคิดเห็นต่อ ประสบการณ์ที่ใช้สร้างความคิดสร้างสรรค์แตกต่างกันในภาพรวมที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ .05          3. ชุดกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ประสบการณ์ผู้เรียนเพื่อสร้างความคิดสร้างสรรค์ ในการพัฒนาชิ้นงานมี 6 กิจกรรมคือ กิจกรรมที่ 1 การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม กิจกรรมที่ 2 พัฒนาพื้นฐานความคิดสร้างสรรค์กับการออกแบบผลิตภัณฑ์ กิจกรรมที่ 3 พัฒนาความคิดสร้างสรรค์กับการออกแบบผลิตภัณฑ์ กิจกรรมที่ 4 พัฒนาทักษะการออกแบบผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ กิจกรรมที่ 5 จิตอาสา และกิจกรรมที่ 6 การประเมินผลรวม           This research was the mixed methods research which has three objectives: 1) to study the Expost facto Students’ experiences were effected on creative thinking in their products design, 2) to compare the Expost facto students’ experiences that were effected on creative thinking in their products design, and 3) to develop an instructional package on students’ experiences for creative thinking development in their product design. the sample was vocational certificate students and teachers majoring interior design. This research was used qualitative data, The key informants were 27 students and 9 teachers and quantitative data the sample groups were 298 students and 78 teachers and to develop an instructional package on students were 20 students and 2 teachers. The instruments were collected data by using observation, interview, and questionnaires. The statistics used for quantitative data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation and multivariate analysis of variance (MANOVA), and qualitative data was used for content analysis and inductive analysis          The research findings were summarized as follows:          1 . The students’ experience were effected on creative thinking with their product design including: Family Environmental Academic Value, Economic Value, Domination Value, Social Value, Family cultural, and Social Cultural, These experiences have shown in form of vertical line, geometry shapes and multipropose useful.          2. In comparison of the expost facto student level students’ experience, they were found that there was statistically significant difference at .05 level in overall.          3. An instructional package on students’ experiences for creative thinking development in their products design have six packages including: (1) moral and ethics development, (2) fundamental of creative thinking and product design, (3) develop creative thinking and products design, (4) develop skills for design and creative products, (5) volunteer spirit, and (6) summative evaluation.

Downloads