การพัฒนาแบบประเมินการปฏิบัติการเป่าขลุ่ยไทยพื้นฐาน

Authors

  • สาวิตรี รุ่งศิริ
  • สุนทรา โตบัว
  • วรัทยา ธรรมกิตติภพ

Keywords:

เครื่องดนตรีไทย, ดนตรีไทย

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพของแบบประเมินการปฏิบัติการเป่าขลุ่ยไทยพื้นฐาน ในคุณภาพด้านความเที่ยงตรง ความเชื่อมั่น 2) เพื่อสร้างเกณฑ์ในการให้คะแนนและการแปลความหมาย สำหรับใช้ในการประเมินการปฏิบัติการเป่าขลุ่ยไทยพื้นฐาน 3) เพื่อสร้างคู่มือในการใช้แบบประเมินการ ปฏิบัติการเป่าขลุ่ยไทยพื้นฐาน          แบบประเมินการปฏิบัติการเป่าขลุ่ยไทยพื้นฐานที่พัฒนาขึ้นในครั้งนี้แบ่งออกเป็น 2 ฉบับ ฉบับที่ 1 คือ แบบประเมินการปฏิบัติการเป่าขลุ่ยไทยพื้นฐานด้านทักษะและด้านความรู้ในการปฏิบัติ มีลักษณะของแบบประเมินเป็นเกณฑ์การให้คะแนนแบบรูบริค (Scoring Rubric) แบ่งออกเป็น 4 ระดับ และฉบับที่ 2 คือ แบบวัดเจตคติต่อดนตรีไทย มีลักษณะของแบบวัดเป็นแบบมาตรประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ดำเนินการ ตรวจสอบคุณภาพของแบบประเมินการปฏิบัติปฏิบัติการเป่าขลุ่ยไทยพื้นฐานด้านทักษะและด้านความรู้ในการ ปฏิบัติ ในด้านความเที่ยงตรงตามเนื้อหา โดยวิธีการหาค่าดัชนีความสอดคล้อง ตรวจสอบความเป็นปรนัยของ แบบประเมิน ตรวจสอบความเชื่อมั่นของผู้ประเมินด้วยการคำนวณการหาค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างผู้ประเมิน 2 คน (RAI) และตรวจสอบคุณภาพด้านความเชื่อมั่นของแบบประเมินโดยวิธีการประมาณค่าความเชื่อมั่นแบบคงที่ โดยวิธีการวัดซ้ำ แบบวัดเจตคติต่อดนตรีไทย ได้ทำการตรวจสอบคุณภาพด้านความเที่ยงตรงตามเนื้อหา โดย วิธีการหาค่าดัชนีความสอดคล้องของผู้ทรงคุณวุฒิ ตรวจสอบความเป็นปรนัยของแบบวัด ตรวจสอบคุณภาพด้าน ค่าอำนาจจำแนกของแบบวัดเป็นรายข้อโดยใช้การทดสอบค่า      t-test และตรวจสอบคุณภาพด้านความเชื่อมั่นของ แบบวัด โดยวิธีการหาความสอดคล้องภายในด้วยวิธีสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค พร้อมกับได้สร้างเกณฑ์ใน การให้คะแนนและการแปลความหมายของแบบประเมิน และสร้างคู่มือในการใช้แบบประเมินการปฏิบัติการเป่า ขลุ่ยไทย          ผลการวิจัยสรุปได้ว่า แบบประเมินฉบับที่ 1 คือ แบบประเมินการปฏิบัติการเป่าขลุ่ยไทยพื้นฐานด้าน ทักษะและด้านความรู้ในการปฏิบัติ มีทั้งหมด 21 ข้อ มีความเที่ยงตรงตามเนื้อหาโดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ ระหว่าง 0.60-1.00 แบบประเมินมีความเป็นปรนัย มีค่าความเชื่อมั่นของผู้ประเมิน เท่ากับ 0.930 และค่าความ เชื่อมั่นของแบบประเมิน เท่ากับ 0.949 แบบวัดฉบับที่ 2 คือ แบบวัดเจตคติต่อดนตรีไทย มีข้อคำถามทั้งหมด 21 ข้อ มีความเที่ยงตรงตามเนื้อหา โดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง 0.80–1.00 มีความเป็นปรนัยของแบบวัด มีค่าอำนาจจำแนก โดยข้อคำถามทั้ง 21 ข้อ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .01 และมีค่า สัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบราคของแบบประเมิน เท่ากับ 0.960            This research aims to 1) develop and validate the quality of evaluation form for basic skill Thai flute performance in the quality of the validity and reliability 2) to create criteria for scoring and interpreting for evaluation form for basic skill Thai flute performance 3) to create a manual to use the evaluation form for basic skill Thai flute performance.           The evaluation form for basic skill Thai flute performance is divided into 2 sets. The first one is a 4 levels scoring rubric form of skills and knowledge in practice for basic skill Thai flute performance. The second one is a 5 levels rating scale measurement form of attitude for Thai music. It was carried out the quality of the first assessment form in content validity by finding IOC: Index of Item-Objective Congruence by the researcher to the experts, checking the objectivity of evaluation form and checking the reliability of the assessor by calculating the Rater Agreement Index (RAI) between two evaluators and checking the reliability of the evaluation form by Test-Retest Method. The second assessment form was carried out the quality of the content validity by finding IOC: Index of Item-Objective Congruence by the researcher to the experts, checking the objectivity of evaluation form, verifying the quality of discriminative power of each item by using t-test and checking the reliability by using Cronbach's alpha coefficient along with create the criteria for scoring and interpretation of the evaluation form and a manual for using practice assessments of the evaluation form for basic skill Thai flute performance.          The results of this research are as follow: The evaluation form of skills and knowledge in practice for basic skill Thai flute performance has 21 items. The content validity was 0.60-1.00. It was the multiple choice of evaluation form. The reliability of the assessor was 0.930 and the reliability was 0.949. The measurement form of attitude for Thai music has 21 items. The content validity was 0.80–1.00. It was the objectivity of evaluation form. There was the item discrimination, the significant at the .01 level and Cronbach’s alpha coefficient was 0.960

Downloads