การพัฒนาชุดการเรียนด้วยตนเอง เรื่อง การผลิตวารสารวิชาการสำหรับบุคลากร คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

Authors

  • สุปราณี เสงี่ยมงาม
  • ดวงพร ธรรมะ
  • ภูเบศ เลื่อมใส

Keywords:

ชุดการเรียนด้วยตนเอง, การผลิตวารสารวิชาการ

Abstract

          การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์1) พัฒนาชุดการเรียนด้วยตนเอง เรื่อง การผลิตวารสารวิชาการ ส าหรับ บุคลากร คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/ E2 = 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนด้วยตนเอง 3) เพื่อศึกษาความความคิดเห็นของผู้เรียนที่ มีต่อชุดการเรียนด้วยตนเอง          เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) ชุดการเรียนด้วยตนเอง เรื่อง การผลิตวารสารวิชาการ สำหรับบุคลากร คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลัง 3) แบบสอบความ ความคิดเห็นของผู้เรียน โดยมีกระบวนการพัฒนาเริ่มจากการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง สัมภาษณ์ผู้รู้ และการพัฒนา ชุดการเรียน นำข้อมูลมาวิเคราะห์ และสร้างชุดการเรียนจากนั้นนำชุดการเรียนที่สร้างขึ้นไปทดลองใช้แบบ รายบุคคล แบบรายกลุ่ม และแบบภาคสนาม เพื่อหาข้อบกพร่องและนำไปปรับปรุงแก้ไข นำชุดการเรียนที่ปรับปรุง แล้วไปใช้กับบุคลากร คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาจำนวน 30 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่า ประสิทธิภาพชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง E1/ E2 การทดสอบค่า t แบบ dependent ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และค่าร้อยละ          ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดการเรียนด้วยตนเอง เรื่อง การผลิตวารสารวิชาการ สำหรับบุคลากร คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ที่พัฒนาขึ้น มีเนื้อหาประกอบด้วย 4 หน่วยคือ ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ วารสารวิชาการ, รูปแบบและประเภทของบทความที่จะตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ, กระบวนการ จัดทำและคัดเลือก บทความที่จะตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ และค่าดัชนีประเภทต่างๆ และเกณฑ์การประเมินวารสารวิชาการ มีประสิทธิภาพ E1/ E2 = 88.83/91.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 2) ผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนด้วยตนเอง เรื่อง การผลิตวารสารวิชาการ สำหรับบุคลากรคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลัง เรียนสูงกว่าก่อนเรียน (t = 23.760, p = .000) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผู้เรียนมีความคิดเห็นต่อชุด การเรียนด้วยตนเอง เรื่อง การผลิตวารสารวิชาการ สำหรับบุคลากร คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา โดยรวม อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.43, SD = 0.16)           The purposes of this research were 1 ) to develop a self-instructional package on journal production for faculty of education’s staffs with the E1 /E2 = 80 /80 criterion. 2) to compare the pre-test and post-test scores after learning with the package, and 3) to find an opinion of the faculty’ members on the package. The participants of the study were 30 faculty’ members and the instruments used were 1) A self-instructional package on journal production, 2) pre-test and post-test in journal production and 3) faculty members’ opinion questionnaires. The package was developed by reviewing the literature on the problem, interviewing the editors and editorial assistant, developing the package, do the data analyzing and creating the selfinstructional package on journal production. The package was tried out with the individuals, groups, and field test to find challenges and revise the package accordingly. After that, I was implemented with 3 0 participants in Faculty of Education, Burapha University. The data were analyzed by using: mean, standard deviation, efficiency of learning E1 / E2 , and t-test for dependent samples.          The result showed that:          1. The self-instructional package on journal production and its properties for faculty’ members. It’s consisted of four parts; there were journal production foundation, types of journal articles, selection process and journal evaluation. The package also had the efficiency level of 88.83/91.00, which meet the set 80/80 criterion.          2. The pre-test mean score after learning with the package were significantly higher than the pre-test (t = 23.760, p = .000) mean score at the .05 level.          3. The faculty member’s satisfaction was significantly is a good level (average = 4.43, SD = 0.16)

Downloads