การพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทาง วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนส้มป่อยพิทยาคม

Authors

  • วนิดา ศรีสุข
  • วิชิต สุรัตน์เรืองชัย
  • พงศ์เทพ จิระโร

Keywords:

รูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์, การเรียนการสอน, ชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้, ทักษะกระบวนการ, ทางวิทยาศาสตร์

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้ชุมชนเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนส้มป่อยพิทยาคม และเพื่อประเมิน ประสิทธิผลของรูปแบบการสอนที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น การวิจัยดำเนินการเป็น 4 ขั้นตอนคือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน (Analysis) ขั้นตอนที่ 2 การออกแบบและพัฒนา (Design and Development ) ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบ (Implementation) ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลและการปรับปรุงรูปแบบ (Evaluation) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนส้มป่อยพิทยาคม จำนวน 32 คน ได้มาโดยใช้วิธีการสุ่ม ตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)          ผลการวิจัยสรุปได้ว่า          1. รูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย ได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการจัดการเรียนการสอน 4) การตอบสนอง 5) ระบบการสนับสนุน 6) การวัดและประเมินผล 7) การนำรูปแบบการสอนไปใช้          2. การประเมินประสิทธิผลการใช้รูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ พบว่า รูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้นมี ประสิทธิผลตามเกณฑ์ คือ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05           The purposes of this research were: 1) to develop the instructional model with community based learning for enhancing science process skill for grade 8 at Sompoypitthayacom school, and 2) to evaluate the effectiveness of the developed instructional model. There were 4 steps of the research: 1) The collection and analysis of the fundamental data, 2) the design and development, 3) the implementation of the instructional model and, 4) The evaluation. The samples comprised of 32 students in Mathayomsuksa 2/ 2 students of Sompoypitthayacom school selected by cluster random sampling. The time spent for evaluation process was 15 hours.          1. The developed model consisted of 7 components, they were; 1) principles, 2) objectives, 3) instructional process, 4) reaction, 5) support system, 6) evaluation, 7) applying          2. Concerning the effectiveness of the instructional model, it was found that the developed teaching model was effective. The science process skill of the posttest was significantly higher than the pretest period, more over the learning scores of the posttest were also significantly higher than the pretest scores

Downloads