ภาพลักษณ์ของโรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชาตามการรับรู้ของผู้ปกครองนักเรียน

Authors

  • ประภารัตน์ อู่อรุณ
  • จันทร์ชลี มาพุทธ
  • สมหมาย แจ่มกระจ่าง

Keywords:

ภาพลักษณ์, การรับรู้, ผู้ปกครอง

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบภาพลักษณ์โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา ตามการรับรู้ของผู้ปกครองนักเรียน จำแนกตามระดับชั้นของนักเรียนอาชีพ และวุฒิการศึกษาของผู้ปกครองนักเรียนและ ศึกษาแนวทางการพัฒนาภาพลักษณ์ของโรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา ตอนที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน โดยสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ค่าเฉลี่ย (x) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD)และสถิติ เปรียบเทียบ F (F-test) ตอนที่ 2 สัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 12 คน เลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้แบบสัมภาษณ์ (Interview) ลักษณะกึ่งโครงสร้าง (Semi-Structure) การวิเคราะห์ข้อมูลวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) ผลการวิจัย พบว่า          1. ภาพลักษณ์ของโรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชาตามการรับรู้ของผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณารายด้านเรียงลำดับจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก ด้านความน่าเชื่อถือ ด้านความศรัทธา และด้านการยอมรับ การเปรียบเทียบภาพลักษณ์ของโรงเรียน พบว่า ภาพลักษณ์ของโรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชาตามการรับรู้ ของผู้ปกครองนักเรียน จำแนกตามระดับชั้นของนักเรียนโดยรวม มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05          2. แนวทางการพัฒนาภาพลักษณ์ของโรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา ควรมีการพัฒนาโรงเรียนใน 5 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านผู้เรียน 2) ด้านผู้สอน 3) ด้านหลักสูตร 4) ด้านการบริหารจัดการ และ 5) ด้านการประชาสัมพันธ์           This research purposed to study 1) level and comparative the image of Assumption College School. 2) Guideline to develop the image of Assumption College School. Phase 1: the sample consisted of 400 by stratified random sampling. The instrument used questionnaire. Statistic used consisted of percentile, mean, standard deviation and F-test. Phase 2: The sample consisted of 12 by purposive random sampling. The instrument used semi-structure interview. The data analyzed by content analysis.          The research finding were as follows :          1. Overall the image of Assumption College Sriracha School by parents’ conception was ranked in the high level. At the same time, the image impacts each particular area of Reliability Acceptance and Appreciation. Comparative the image of Assumption College Sriracha School by parents’ conception Classified according to level class, parents’ career, parents’ educational. We found that significant different at .o5          2. The guideline develop the image of Assumption College Sriracha School should develop in 5 area 1) Student 2) Teacher 3) Curriculum 4) Management and 5) Public relations.

Downloads