นวัตกรรมระบบประเมินผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูออนไลน์ตามเกณฑ์ การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาของคุรุสภา สำหรับมหาวิทยาลัยราชภัฏภาคตะวันออก

Authors

  • ณัฐที ปิ่นทอง
  • ศรีวรรณ ยอดนิล
  • ดุสิต ขาวเหลือง

Keywords:

นวัตกรรม, ระบบประเมินผลออนไลน์, การฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู, คุรุสภา, มหาวิทยาลัยราชภัฏ, ภาคตะวันออก

Abstract

          การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความต้องการนวัตกรรมระบบประเมินผลการฝึกประสบการณ์ วิชาชีพครูออนไลน์ตามเกณฑ์การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาของคุรุสภา สำหรับมหาวิทยาลัยราชภัฏภาค ตะวันออก และ 2) พัฒนานวัตกรรมระบบประเมินผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูออนไลน์ตามเกณฑ์การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาของคุรุสภา สำหรับมหาวิทยาลัยราชภัฏภาคตะวันออก แบ่งออกเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างจากอาจารย์นิเทศก์ ครูพี่เลี้ยง และนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู จำนวน 600 คน ตอนที่ 2 เป็นการวิจัยและพัฒนา โดยมีการพัฒนานวัตกรรมตามหลักการ ของ ADDIE Model และนำไปใช้กับกลุ่มทดลองจำนวน 42 คน          ผลการวิจัย พบว่า          1. กลุ่มตัวอย่างมีความต้องการนวัตกรรมระบบประเมินผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูออนไลน์ตาม เกณฑ์การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาของคุรุสภา ส าหรับมหาวิทยาลัยราชภัฏภาคตะวันออก โดยรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.31) พิจารณารายด้านพบว่า ด้านเนื้อหาอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.35 รองลงมาเป็นด้าน ระบบอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.30 และด้านความปลอดภัยอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.18          2. การพัฒนานวัตกรรมได้มีการดำเนินการตาม 5 ขั้นตอนของ ADDIE Model จากนั้นจึงทำการติดตั้ง ทดลองใช้งาน และประเมินประสิทธิภาพนวัตกรรม โดยผลการประเมินประสิทธิภาพ โดยรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.37) พิจารณารายด้านพบว่า ด้านการออกแบบอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.43 ด้านเนื้อหาอยู่ใน ระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.36 และด้านความปลอดภัยอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.27           The objectives of the research were (1) to examine the requirement of innovation of online evaluation system for school internship according to the rule of the Teacher Council of Thailand for Rajabhat universities in the Eastern Region (2) to develop the innovation of online evaluation system for school internship according to the rule of the Teacher Council of Thailand for Rajabhat universities in the Eastern Region. The study was designed in two parts. The survey research appeared in first part approach collected data by questionnaire which was responded by a sample group of 600 people in university’s advisor, school’s advisor and teacher’s students. The research and development (R&D) appeared in second part with ADDIE Model then the model was implemented by an experimental group of 42 people.          Research results.          1. The sample group who were the requirement of innovation of online evaluation system for school internship according to the rule of the Teacher Council of Thailand for Rajabhat universities in the Eastern Region in high level (average = 4.31) considered in aspects, aspect of content in high level (average = 4.35), aspect of system in high level (average = 4.30) and aspect of security in high level (average = 4.18)          2. The development of innovation following in 5 steps by ADDIE Model, then to implementing, testing and evaluating the innovation. The results of evaluate performance overall in high level (average = 4.37) considered in aspects, aspect of design in high level (average = 4.43), aspect of content in high level (average = 4.36) and aspect of security in high level (average = 4.27).

Downloads