กลยุทธ์การพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียน สำหรับโรงเรียนประถมศึกษา ในจังหวัดจันทบุรี

Authors

  • จเร พัฒนผล
  • สุเมธ งามกนก
  • สมพงษ์ ปั้นหุ่น

Keywords:

การพัฒนาจิตสาธารณะ, จิตสาธารณะ, กลยุทธ์การพัฒนา, จิตสาธารณะระดับประถมศึกษา

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ1) ศึกษาสภาพการบริหารจัดการที่ส่งเสริมการพัฒนาจิตสาธารณะ นักเรียน ของโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดจันทบุรี 2) พัฒนากลยุทธ์การพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียน สำหรับโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดจันทบุรีและ 3) รับรองกลยุทธ์การพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียน สำหรับโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดจันทบุรี การดำเนินการวิจัยมี 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษา แนวทาง/วิธีการในการพัฒนาจิตสาธารณะนักเรียน และศึกษาสภาพการบริหารจัดการที่ส่งเสริมการพัฒนาจิต สาธารณะนักเรียน ขั้นตอนที่ 2 สร้างและตรวจสอบกลยุทธ์การพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียน สำหรับโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดจันทบุรี ขั้นตอนที่ 3 ทดลองใช้กลยุทธ์การพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียน สำหรับ โรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดจันทบุรี ในสถานการณ์จริง แล้วนำผลการทดลองใช้มาเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดโดยผู้เชี่ยวชาญ และขั้นตอนที่ 4 รับรองกลยุทธ์ที่พัฒนาขึ้นโดยการประเมินความเป็นไปได้ของการนำกลยุทธ์การพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียน สำหรับโรงเรียนประถมศึกษา หลังจากได้ปรับปรุงกลยุทธ์จากการทดลองใช้ ผลการวิจัย พบว่า (1) สภาพการบริหารจัดการที่ส่งเสริมการพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียน สำหรับโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดจันทบุรีอยู่ในระดับมาก ทั้งนี้แนวทางการพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียนมี 4 แนวทาง ประกอบด้วย แนวทางที่ 1 ส่งเสริมนโยบายพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียน แนวทางที่ 2 ด้านการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการจิตสาธารณะแนวทางที่ 3 ด้านการพัฒนากิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้สู่ จิตสาธารณะ และแนวทางที่ 4 การส่งเสริมความเข้มแข็งของสภานักเรียน เพื่อการปลุกกระแสจิตสาธารณะอย่างยั่งยืนรวมทั้งหมด (2) กลยุทธ์เพื่อพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียน สำหรับโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดจันทบุรี ประกอบด้วย 4 กลยุทธ์ 16 กลยุทธ์ย่อย และ 64 กลวิธี ได้แก่ 1) กลยุทธ์การส่งเสริมนโยบายการพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียน 2) กลยุทธ์การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการจิตสาธารณะ 3) กลยุทธ์การพัฒนา กิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้สู่จิตสาธารณะและ 4) กลยุทธ์ส่งเสริมความเข้มแข็งของสภานักเรียน เพื่อปลุก กระแสจิตสาธารณะอย่างยั่งยืน (3) ค่าเฉลี่ยความเหมาะสมของผู้บริหารสถานศึกษาครูและศึกษานิเทศก์ ตัวแทน ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในกลุ่มทดลองใช้กลยุทธ์การพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียน สำหรับโรงเรียนประถมศึกษา ในจังหวัดจันทบุรี ที่มีต่อคู่มือกลยุทธ์การพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียน สำหรับโรงเรียนประถมศึกษา ในจังหวัด จันทบุรี โดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก           This research aimed to (1) study management conditions that promote developing primary school students’ public mind, (2) develop strategies for promoting the primary school students’ public mind, and (3) validate the strategies for the students’ public mind development The research was conducted through 4 phases as follows: Phase 1) studying management conditions and ways to develop primary school students’ public mind using questionnaire to inquire 390 experts opinion. The experts consisted of schools director, deputy school director, teachers who serve as academic supervisors, teachers who serve as supervisors, education committee, and parents. Phase 2) drafting tentative strategies for primary schools students’ public mind development through In-depth interviews with 12 educational experts and validating the draft by group discussion of 9 educational experts. Phase 3) trying out the strategies for students’ public mind development in 2 primary schools (Bansoisong School and Anubanchanthaburi School) in Chanthaburi province. Phase 4) Evaluating the developed strategies for developing the primary school students. The results were as follows; 1) The management conditions that promote developing primary school students’ public mind was at a high level. There were 4 guidelines for developing students’ public mind include 1) Promote policy to develop students’ public mind, 2) Development of learning activities to integrate with public mental, 3) Development of activities to reduce learning time and add time to public mind, and 4) Strengthening Student Council. 2) The strategies created for developing primary school students’ public mind composed of 4 strategies, 16 sub strategies and 64 techniques, they were; 1) promoting the strategy to develop students’ public mind, 2) the strategy to develop learning activities with the integration of public mental, 3) the strategy of reducing learning time and add time to public mind, and 4) the strategy to strengthening student council to stimulate the sustainability of the students public mind. 3) The mean score of the appropriateness of the handbook for develop students’ public mind in primary schools as a whole was at a high level.

Downloads