แหล่งเรียนรู้ของจังหวัดสระแก้ว เพื่อส่งเสริมการศึกษาในศตวรรษที่ 21

Authors

  • ดวงสมร พิชัยคำ
  • วรวุฒิ เพ็งพันธ์
  • ศรีวรรณ ยอดนิล

Keywords:

แหล่งเรียนรู้, การศึกษาในศตวรรษที่ 21, จังหวัดสระแก้ว

Abstract

          การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สำรวจแหล่งเรียนรู้ของจังหวัดสระแก้ว เพื่อส่งเสริมการศึกษาในศตวรรษที่ 21 2) ศึกษาคุณลักษณะแหล่งเรียนรู้ของจังหวัดสระแก้ว ในการส่งเสริมการศึกษาในศตวรรษที่ 21 3) ศึกษาแนวทางการใช้ประโยชน์แหล่งเรียนรู้ของจังหวัดสระแก้ว เพื่อส่งเสริมการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ในกิจกรรมการเรียนการสอนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานมัธยมศึกษาตอนปลาย การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ประกอบด้วย การวิจัยเอกสารการสำรวจพื้นที่ การสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วม และการสนทนากลุ่ม ซึ่งผลการวิจัยพบว่า          1. แหล่งเรียนรู้ของจังหวัดสระแก้ว เพื่อส่งเสริมการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ประกอบไปด้วย แหล่งเรียนรู้ประเภทบุคคล 10 คน แหล่งเรียนรู้ประเภทกิจกรรมและวัฒนธรรม 12 กิจกรรม แหล่งเรียนรู้ประเภททรัพยากรธรรมชาติ 24 แห่ง และแหล่งเรียนรู้ประเภทสถานที่และวัสดุอุปกรณ์ 12 แห่ง ซึ่งแหล่งเรียนรู้ประเภทบุคคลเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญที่สุดเป็นทั้งผู้สร้างและผู้ได้ใช้ประโยชน์          2. คุณลักษณะแหล่งเรียนรู้ของจังหวัดสระแก้ว เพื่อส่งเสริมการศึกษาในศตวรรษที่ 21 พบว่ามี 4 แห่ง ที่มีคุณลักษณะของแหล่งเรียนรู้ครบทั้ง 4 ประเภท และครอบคลุมทักษะการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ครบทั้ง 7 ทักษะ ดังนั้นแหล่งเรียนรู้ดังกล่าวถือได้ว่าเป็นทุนทางสังคมของจังหวัดสระแก้วที่สำคัญที่จะช่วยพัฒนาการศึกษาให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต ได้แก่ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาสระแก้ว ศูนย์ฝึกอาชีพและพัฒนาราษฎรไทยบริเวณชายแดนสระแก้ว สหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น จำกัด และโรงเรียนกาสรกสิวิทย์          3. แนวทางการส่งเสริมแหล่งเรียนรู้ของจังหวัดสระแก้ว เพื่อส่งเสริมการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ในกิจกรรมการเรียนการสอนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มัธยมศึกษาตอนปลาย พบว่าครูสามารถนำมาบูรณาการได้กับการสอนครบทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ดังนั้นครูจึงมีบทบาทสำคัญในการใช้ประโยชน์และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพสำหรับครู           This research aimed to: 1) explore the learning resources of Sa Kaeo to support the learning in the 21st century. 2) study the characteristics of learning resources in Sa Kaeo to support the learning in the 21st century. 3) Study the use of learning resources in Sa Kaeo to support the learning in the 21st century for upper secondary education. The research results were;          1. Sources of learning in Sa Kaeo comprised of 10 humans as a resource, 12 types of activity based learning resources, 24 types of natural resources and 12 types of places and materials. Human learning resource is the most important source of learning both for creators and users.          2. Characteristics of Sa Kaeo learning resource to support 21st-century learning were found learning resources that covered all 4 aspects and cover 21st century 7 skills. These sources of learning were considered to be the social capital of Sa Kaeo province to help   develop education into a learning society throughout the life, include Science Center for Education of Sa Kaeo, Thai Vocational Training and Development Center at Sa Kaeo border, Wang Nam Yen Dairy Cooperative Ltd and The Water Buffalo Agricultural School.          3. The guide line to promote learning resources in Sa Kaeo, to support 21st century learning for upper secondary education was that the teachers can utilize them to teach all 8 subject strands for building the profession learning community.

Downloads