ผลการใช้บทเรียนแบบเว็บเควสท์ต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ

Authors

  • สุมิตรา ทวีสุข
  • สิราวรรณ จรัสรวีวัฒน์
  • วีระพันธ์ พานิชย์

Keywords:

บทเรียนแบบเว็บเควสท์, นักเรียน, ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ, เว็บเควสท์

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบคะแนนทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนแบบเว็บเควสท์ วิชา ความรู้เกี่ยวกับงานอาชีพและเพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนแบบเว็บเควสท์ วิชา ความรู้เกี่ยวกับงานอาชีพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการท่องเที่ยว วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน ได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t-test เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย บทเรียนแบบเว็บเควสท์ วิชา ความรู้เกี่ยวกับงานอาชีพ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา ความรู้เกี่ยวกับงานอาชีพและแบบวัดเจตคติต่อการเรียนด้วยบทเรียนแบบเว็บเควสท์ วิชา ความรู้เกี่ยวกับงานอาชีพ         ผลการวิจัยพบว่า         1. ผลการใช้บทเรียนแบบเว็บเควสท์ต่อคะแนนทางการเรียนสำหรับนักเรียนในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพพบว่า นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนแบบเว็บเควสท์ วิชา ความรู้เกี่ยวกับงานอาชีพ มีคะแนนทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05          2. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนแบบเว็บเควสท์ วิชา ความรู้เกี่ยวกับงานอาชีพ ภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก           The objectives of this research were to compare the learning scores before and after learning with a webquest on knowledge of careers, and to study the attitudes of students towards the learning lessons with a webquest of knowledge about careers. The sample used in this research was 35 students of diploma year 2, department of tourism. Chonburi Technological College in the 1st semester, 2017 academic year. They were selected by using cluster random sampling technique. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation test t-test. The instrument used in this study consisted of lessons, webquest of knowledge about careers. Learning achievement test and attitude towards learning lessons with a web quest.          The results were as follows          1. The posttest scores of the students who learned with a webquest were higher than the pretest scores with .05 level of significance.          2. The attitude of students towards learning lessons with a webquest was of a satisfaction level.

Downloads