การสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมสำหรับนักสื่อมวลชน

Authors

  • ผุสดี กลิ่นเกสร

Keywords:

ชุดกิจกรรมการเรียนรู้, การใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม, นักสื่อมวลชน

Abstract

          การวิจัยเรื่อง “การสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมสำหรับนักสื่อมวลชน” มีวัตถุประสงค์ในการวิจัยเพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมสำหรับนักสื่อมวลชน โดยมีการดำเนินการวิจัย 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาความต้องการเรียนรู้สำหรับนักสื่อมวลชนเพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม และขั้นตอนที่ 2 การออกแบบและสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมสำหรับนักสื่อมวลชน          ผลการวิจัยพบว่าการสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมสำหรับนักสื่อมวลชนมีขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 3 ขั้นตอน ดังนี้ 1) ขั้นนำก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) ขั้นการดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ 4 กิจกรรม คือ กิจกรรมการเรียนรู้ที่ 1 การพัฒนาความรู้จริยธรรมสำหรับนักสื่อมวลชน กิจกรรมการเรียนรู้ที่ 2 การใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมเพื่อคนรอบข้าง กิจกรรมการเรียนรู้ที่ 3 การใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมเพื่อสังคม และกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 4 การสรุปสะท้อนคิด 3) ขั้นการประเมินหลังการดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้             Research "Creating packages of learning activities with emphasis on ethical reasoning for mass media" aims to research to create a set of learning activities with an emphasis on ethical reasoning for the media. The research is conducted in 2 steps: Step 1: study the learning needs for the mass media to create a set of learning activities with emphasis on ethical reasoning and step 2, designing and creating learning activity sets with emphasis on ethical reasoning for the mass media.            The results of the research showed that the creation of learning activity packages with emphasis on moral reasoning for mass media students had 3 steps to organize learning activities as follows: (1) pre-learning activities (2) learning activities There are four learning activities: learning activities 1, ethics development and ethics in journalism. Learning Activity 2 Ethical Reasoning for the Neighbors Learning Activities 3 Ethical Reasoning for Society (3) Steps of evaluation after learning activities.

Downloads