ปัจจัยที่ส่งผลต่อการใช้บริการศูนย์อาหารสวัสดิการภายในองค์การของบริษัท เอสทีทีซี จำกัด
Keywords:
สวัสดิการ, ศูนย์อาหารAbstract
การวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการใช้บริการศูนย์อาหารสวัสดิการภายในองค์การของบริษัท เอสทีทีซี จำกัด ใช้วิธีการวิจัยเชิงปริมาณ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) โดยใช้เทคนิคการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ พนักงานที่มาใช้บริการศูนย์อาหารสวัสดิการภายในองค์การของบริษัท เอสทีทีซี จำกัด จำนวน 367 คน สถิติที่ใช้คือ สถิติร้อยละ การแจกแจงความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์สถิติ t-test และค่า F-test สถิติการวิเคราะห์การผันแปรทางเดียว (One Way ANOVA) และการทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธีของ Scheffee ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 อีกทั้งวิเคราะห์ค่าความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและปัจจัยด้านมูลเหตุจูงใจกับความถี่ในการใช้บริการศูนย์อาหารสวัสดิการภายในองค์การด้วยค่าสหสัมพันธ์เพียรสัน (Pearson correlation) ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ ได้แก่ เพศ อายุ ระดับของผู้ใช้บริการและรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ที่แตกต่างกันส่งผลต่อการใช้บริการศูนย์อาหารสวัสดิการภายในองค์การ ของบริษัท เอสทีทีซี จำกัด ที่แตกต่างกันในภาพรวม กลุ่มตัวอย่างได้ให้ความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการใช้บริการศูนย์อาหารสวัสดิการภายในองค์การ ของบริษัท เอสทีทีซี จำกัด ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยให้ความสำคัญกับปัจจัยด้านลักษณะทางกายภาพมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ ด้านบุคคล ด้านกระบวนการ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านที่ให้ความสำคัญน้อยที่สุด คือ ด้านส่งเสริมทางการตลาดในส่วนปัจจัยด้านมูลเหตุจูงใจที่ส่งผลต่อการใช้บริการศูนย์อาหารสวัสดิการภายในองค์การของบริษัท เอสทีทีซี จำกัด ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยให้ความสำคัญกับการจัดลำดับในการเข้าแถวรอรับ อาหารที่สะดวก เพื่อเพิ่มผู้ใช้บริการมากขึ้นอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ มีอาหารจานด่วนให้บริการ อย่างรวดเร็ว มีบริการสัญญาณอินเตอร์เน็ตไร้สายโดยไม่คิดค่าบริการ บทเพลงเสียงตามสาย เป็นต้น มีอาหารจริงของแต่ละร้าน จัดตั้งเป็นโมเดล ให้ตัดสินใจก่อนเข้าใช้บริการ มีเครื่องดื่มประเภทชงให้บริการในราคาสุด คุ้ม มีเมนูแนะนำหรือเมนูพิเศษประจำวัน หรือประจำสัปดาห์ มีการจัดจำหน่ายอาหารเป็นชุด (อาหาร+ผลไม้) หรือ (อาหาร+เครื่องดื่มชง) ในราคาสุดคุ้ม ตามลำดับ ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ ได้แก่ เพศ อายุ ระดับของผู้ใช้บริการและรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ที่แตกต่างกันส่งผลต่อความถี่ในการใช้บริการศูนย์อาหารสวัสดิการภายในองค์การ ของบริษัท เอสทีทีซี จำกัดที่แตกต่างกัน ผลการทดสอบพบว่ามีความสอดคล้องตามสมมติฐาน ด้านปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและปัจจัยด้านมูลเหตุจูงใจส่งผลต่อความถี่ในการใช้บริการศูนย์อาหารสวัสดิการภายใน องค์การของบริษัท เอสทีทีซี จำกัด ผลการทดสอบสมมติฐานส่วนใหญ่ ไม่สอดคล้องตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ อันเนื่องจากผู้ใช้บริการมีตัวเลือกในการเข้าใช้ศูนย์อาหารเพียง 2 แห่ง จึงทำให้ผลการทดสอบทั้ง 2 ปัจจัยไม่มีความสำคัญต่อความถี่ในการใช้บริการศูนย์อาหารอย่างไรก็ตามข้อเสนอแนะควรนำปัจจัยด้านมูลเหตุจูงใจไปปรับใช้ในการบริหารจัดการภายในศูนย์อาหาร เพื่อเพิ่มทางเลือกและความหลากหลายในการให้บริการ อีกทั้งควรศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัจจัยในด้านอื่นๆ เช่น ความพึงพอใจในการใช้บริการหรือการศึกษาด้านการบริการที่แตกต่างกันระหว่างศูนย์อาหาร 1 กับศูนย์อาหาร 2 รวมทั้งศึกษาถึงพฤติกรรมของกลุ่มผู้ใช้บริการศูนย์อาหารเป็นต้น This research is objectivized to study the factors effect to the using of Internal Organization Cafeteria Welfare in STTC Co., Ltd. The study used quantitative research method, consolidated sources by using questionnaire and technical simply sample group from 367 staff users in the Internal Organization Cafeteria Welfare in STTC Co., Ltd. Statistics conversed into percentage, frequency, means, standard diversion, T-test analysis, F-test, One Way ANOVA, Scheffee’s variance test was at 0.05 statistically, relationship between the factors of marketing mix and attractive factors used Pearson Correlation to analyze with the frequency of using Internal Organization Cafeteria Welfare in STTC Co., Ltd. From the study was found that the demographic factors were sex, age, level of the users. Different monthly average income effected to the different frequency of using Internal Organization Cafeteria Welfare in STTC Co., Ltd. Overall, the sample group was focused on the factors of marketing mix that effected to the using of Internal Organization Cafeteria Welfare in STTC Co., Ltd. was at medium level which mostly emphasized on the physical facilities and followed by the people, the process, the product, the price and the place. The least prominent was the promotion. The factor of attractive sources effected to the using of Internal Organization Welfare Cafeteria in STTC Co., Ltd. was overall at medium level which mostly focused on the convenient queue line for food in order to increase more users was at the highest level and followed by the prompt service of fixed menu, free WiFi, on line music, food always available at the shops and set it up as a standard before using the service. Service special menu, course menu (food and fruit) or (food and hot drink) respectively. From the demographic assumption proved that sex, age, level of service users and different monthly average income resulted to the different frequency of using Internal Organization Cafeteria Welfare in STTC Co., Ltd. consorted to the assumption. The factors of marketing mix effected to the frequency of using Internal Organization Cafeteria Welfare in STTC Co., Ltd. from the assumption test was mostly not consort with the determined assumption since there were only 2 choices of using service for the users and affected to the test of the two factors had no meaning to the frequency of using service. However, it is recommended that should bring the attractive source to adjust and manage the Cafeteria Welfare as to promote option and choices in using service. Furthermore, should study other factors additionally like satisfaction in using service or study on diverse services between Cafeteria Welfare 1 and Cafeteria Welfare 2, including study the using behavior of the service users group.Downloads
Issue
Section
Articles